13/08/2022
0

URL là gì ? Kiến thức cơ bản về URL và công dụng URL trong thiết kế trang website

Website là một tập hợp các trang web có URL thuộc về một tên miền (domain) hoặc tên miền con (subdomain) trên World Wide Web (www) của Internet.

Vậy URL là gì ?

URL là viết tắt của Uniform Resource Locator, dịch sang tiếng Việt là hệ thống định vị tài nguyên thống nhất. Cụ thể, URL chỉ định địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên Internet và cơ chế (giao thức) để truy cập tài nguyên đó. Đường dẫn URL tạo khả năng siêu liên kết cho các trang website.

Mỗi URL hợp lệ sẽ trỏ đến một tài nguyên duy nhất trên Internet, tài nguyên đó có thể là trang web, tài liệu CSS, hình ảnh, video, tập tin PDF, v.v… Trong một số trường hợp ngoại lệ, URL có thể trỏ đến những tài nguyên không còn tồn tại hoặc đã bị di chuyển sang địa chỉ khác (moved).

Cấu trúc của liên kết trong website

Cấu trúc website


Quảng cáo >>>

Khởi nghiệp du kích

10 Quy luật Thương mại điện tử

Sức mạnh của Thương mại điện tử

Tổng quan về Sàn Thương mại điện tử


Cấu trúc một URL

Một URL bao gồm nhiều thành phần khác nhau trong đó:

  • Scheme: Giao thức truy cập tài nguyên
  • Domain: Tên miền / tên máy chủ
  • Port: Cổng truy xuất (có thể bỏ qua)
  • Resource path: Đường dẫn đến tài nguyên
  • Query: Tham số truy vấn (có thể bỏ qua)
  • Fragment: Phân mảnh (có thể bỏ qua)

Cấu trúc của một URL

Cấu trúc của một URL

Phân loại URL:
  • URL động - là URL có thể thay đổi. URL động thường là các diễn đàn hoặc website thiết kế mã nguồn mở. Nó không thân thiện với công cụ tìm kiếm, và nó gần như giống nhau.
  • URL tĩnh - là URL không thể thay đổi. URL tĩnh được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm. URL tĩnh được index nhanh hơn URL động. Nó giúp người dùng dễ dàng hiểu được website có ý nghĩa gì. Khi mọi người nhìn thấy một URL cụ thể phù hợp với tiêu đề và mô tả, khả năng họ nhấp chuột vào tìm hiểu sẽ cao hơn một địa chỉ URL không có ý nghĩa gì với họ.


Tác dụng của URL :

Đường dẫn URL có thể giúp người dùng miêu tả một site hay page. Do đó, tạo nên URL chính xác, hấp dẫn và thuyết phục sẽ giúp bạn có được ấn tượng và có vị trí tốt trước người dùng và các thuật toán của công cụ tìm kiếm. URL của web đòi hỏi phải ngắn gọn và phải mang tính miêu tả cao, giúp người dùng nhanh chóng và dễ dàng nhận ra trang page của chúng ta.

Thông thường, trong các nội dung triển khai trên website (Bài viết, sản phẩm, khối nội dung …) chúng ta sử dụng tạo liên kết thông qua các URL để kết nối nội dung trang page này đến trang page kia - được gọi là kỹ thuật “anchor text” dẫn đến các trang chứa các bài viết của website thông qua tạo siêu liên kết cho văn bản (chữ hoặc cụm chữ -Text) - Một kỹ thuật quan trọng trong chiến lược SEO cho website.

Kỹ thuật tạo Anchor text link

Kỹ thuật tạo Anchor text link

Tóm lại:

URL đóng vai trò là địa chỉ chính xác của các nội dung được lưu trữ trên internet, giúp người dễ dàng truy cập đến các nội dung đó. Bên cạnh đó; việc thiết lập URL thân thiện (với Google) cho các nội dung và URL mô tả chính xác trang bằng các từ khóa giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ nhận biết.

Quảng cáo >>>

Có thể bạn sẽ quan tâm

Kinh doanh qua Thương mại điện tử hết đường "NÉ THUẾ" ?

Dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh qua thương mại điện tử đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến của nhân dân. Thực tế, các cá nhân kinh doanh trên thương mại điện tử đóng thuế là có nhưng rất hiếm. Các chuyên gia về thuế kỳ vọng dự thảo thông tư sẽ kiểm soát được các chiêu trò né thuế kinh doanh qua thương mại điện tử.

HUTECH ký MOU cùng Lazada Việt Nam, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành Thương mại điện tử

Ngày 01/6, Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) cùng Công ty TNHH Thương mại Điện tử Lazada Việt Nam, nhằm mở ra nhiều cơ hội học tập và nghề nghiệp cho sinh viên về lĩnh vực Thương mại điện tử.

Ngày hội việc làm “HUTECH Career Day 2024” với hơn 5.200 đầu việc hấp dẫn cho sinh viên và hơn 75 doanh nghiệp tham gia

Ngày 15/3, đông đảo sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) có dịp “săn” hàng ngàn đầu việc hấp dẫn tại Ngày hội việc làm khối ngành Kinh tế - “HUTECH Career Day 2024” do Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế và Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp tổ chức.

Nghệ thuật bán chéo đỉnh cao giúp McDonald's móc túi khách hàng

Nghệ thuật bán chéo đỉnh cao của McDonald’s: Đào tạo nhân viên hỏi 1 câu sau khi khách gọi món, mỗi ngày bán thêm được 4 triệu kg khoai tây, thu về hàng chục triệu USD/năm.

Ngành thương mại điện tử là gì ? và cơ hội việc làm khi ra trường

Thương mại điện tử là một ngành tương đối mới nhưng rất nóng hiện nay vì được sự quan tâm rất lớn từ tất cả các doanh nghiệp lớn, nhỏ và các ngành nghề khác nhau, đặc biệt trong tiến trình bắt buộc phải thay đổi tư duy và chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống (Offline) sang hình thức kinh doanh mới

Thị phần của Các 'ông lớn' thương mại điện tử tại Việt Nam

"Ngay từ đầu, Shopee nhắm đến chi phí thấp. Nhắc đến Shopee, người dùng nghĩ đến giao hàng miễn phí", Nguyen Ngoc, một người bán áo và ví ở TP HCM chia sẻ với Nikkei.

Thủ thuật trục lợi bằng mã giảm giá nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng từ sàn Thương mại điện tử Shopee như thế nào ?

Bằng thủ đoạn đặt đơn hàng ảo, những người này đã tạo ra các giao dịch ảo với giá trị hàng chục tỉ đồng và thông qua đó chiếm đoạt giá trị các mã giảm giá của Shopee tài trợ cho người mua hàng trên sàn.

Những dấu ấn mới và ấn tượng của thương mại điện tử năm 2020 và xu thế đón đầu 2021

COVID khiến hoạt động mua sắm online gia tăng đột biến. Các doanh nghiệp thương mại điện tử đã có một năm thắng lớn. Dự báo thị trường này năm nay sẽ tiếp tục bùng nổ khi ngày càng nhiều các nhà đầu tư lớn và start-up công nghệ tham gia, hướng tới tạo dựng hệ sinh thái sống động.

Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản Affiliate tại Lazada - Tài khoản Tiếp thị liên kết Affilate Lazada

Bắt đầu ngay với đăng ký tài khoản Tiếp thị Liên kết - Affiliate lazada để cùng gia tăng thu nhập thụ động của bạn ngay

Thay đổi các menu tại vị trí Hamburger cho giao diện Vtech Clearly BS3

Hướng dẫn thực hiện thiết lập Thêm - Xóa - Sửa các menu tại vị trí Hamburger trong giao diện Vtech Clearly BS3, nhóm tính năng "Trình bày" webiste do VTECH CMS cung cấp.