13/08/2022
0

URL là gì ? Kiến thức cơ bản về URL và công dụng URL trong thiết kế trang website

Website là một tập hợp các trang web có URL thuộc về một tên miền (domain) hoặc tên miền con (subdomain) trên World Wide Web (www) của Internet.

Vậy URL là gì ?

URL là viết tắt của Uniform Resource Locator, dịch sang tiếng Việt là hệ thống định vị tài nguyên thống nhất. Cụ thể, URL chỉ định địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên Internet và cơ chế (giao thức) để truy cập tài nguyên đó. Đường dẫn URL tạo khả năng siêu liên kết cho các trang website.

Mỗi URL hợp lệ sẽ trỏ đến một tài nguyên duy nhất trên Internet, tài nguyên đó có thể là trang web, tài liệu CSS, hình ảnh, video, tập tin PDF, v.v… Trong một số trường hợp ngoại lệ, URL có thể trỏ đến những tài nguyên không còn tồn tại hoặc đã bị di chuyển sang địa chỉ khác (moved).

Cấu trúc của liên kết trong website

Cấu trúc website


Quảng cáo >>>

Khởi nghiệp du kích

10 Quy luật Thương mại điện tử

Sức mạnh của Thương mại điện tử

Tổng quan về Sàn Thương mại điện tử


Cấu trúc một URL

Một URL bao gồm nhiều thành phần khác nhau trong đó:

  • Scheme: Giao thức truy cập tài nguyên
  • Domain: Tên miền / tên máy chủ
  • Port: Cổng truy xuất (có thể bỏ qua)
  • Resource path: Đường dẫn đến tài nguyên
  • Query: Tham số truy vấn (có thể bỏ qua)
  • Fragment: Phân mảnh (có thể bỏ qua)

Cấu trúc của một URL

Cấu trúc của một URL

Phân loại URL:
  • URL động - là URL có thể thay đổi. URL động thường là các diễn đàn hoặc website thiết kế mã nguồn mở. Nó không thân thiện với công cụ tìm kiếm, và nó gần như giống nhau.
  • URL tĩnh - là URL không thể thay đổi. URL tĩnh được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm. URL tĩnh được index nhanh hơn URL động. Nó giúp người dùng dễ dàng hiểu được website có ý nghĩa gì. Khi mọi người nhìn thấy một URL cụ thể phù hợp với tiêu đề và mô tả, khả năng họ nhấp chuột vào tìm hiểu sẽ cao hơn một địa chỉ URL không có ý nghĩa gì với họ.


Tác dụng của URL :

Đường dẫn URL có thể giúp người dùng miêu tả một site hay page. Do đó, tạo nên URL chính xác, hấp dẫn và thuyết phục sẽ giúp bạn có được ấn tượng và có vị trí tốt trước người dùng và các thuật toán của công cụ tìm kiếm. URL của web đòi hỏi phải ngắn gọn và phải mang tính miêu tả cao, giúp người dùng nhanh chóng và dễ dàng nhận ra trang page của chúng ta.

Thông thường, trong các nội dung triển khai trên website (Bài viết, sản phẩm, khối nội dung …) chúng ta sử dụng tạo liên kết thông qua các URL để kết nối nội dung trang page này đến trang page kia - được gọi là kỹ thuật “anchor text” dẫn đến các trang chứa các bài viết của website thông qua tạo siêu liên kết cho văn bản (chữ hoặc cụm chữ -Text) - Một kỹ thuật quan trọng trong chiến lược SEO cho website.

Kỹ thuật tạo Anchor text link

Kỹ thuật tạo Anchor text link

Tóm lại:

URL đóng vai trò là địa chỉ chính xác của các nội dung được lưu trữ trên internet, giúp người dễ dàng truy cập đến các nội dung đó. Bên cạnh đó; việc thiết lập URL thân thiện (với Google) cho các nội dung và URL mô tả chính xác trang bằng các từ khóa giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ nhận biết.

Quảng cáo >>>

Có thể bạn sẽ quan tâm

Sinh viên Hutech đột nhập phòng Livestream khám khá bí quyết bán hàng nhãn hàng thời trang AKUBA

Ngày 19 tháng 6 vừa qua, sinh viên ngành Thương mại điện tử - Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã được tham quan tại ngành Thương mại điện tử, đại học HutechCông ty TNHH XS TMDV AKUBA – công ty chuyên cung cấp các sản phẩm ngành thời trang nam, thời trang công sở, doanh nhân … với thương hiệu thời trang AKUBA

Kinh doanh qua Thương mại điện tử hết đường "NÉ THUẾ" ?

Dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh qua thương mại điện tử đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến của nhân dân. Thực tế, các cá nhân kinh doanh trên thương mại điện tử đóng thuế là có nhưng rất hiếm. Các chuyên gia về thuế kỳ vọng dự thảo thông tư sẽ kiểm soát được các chiêu trò né thuế kinh doanh qua thương mại điện tử.

Siêu thị xây dựng kênh bán trực tuyến, 'đe dọa cạnh tranh' với sàn thương mại điện tử

Cuộc đổ bộ của nhiều chuỗi siêu thị và sàn thương mại điện tử được dự báo sẽ thay đổi cơ bản cách vận hành của thị trường bán lẻ hàng thiết yếu.

Favicon là gì ? Cách tạo Favicon cho website

Favicon là một biểu tượng nhỏ đại diện cho website được hiển thị ở phía góc trên cùng của tab trình duyệt ứng với địa chỉ của trang web như một logo thu nhỏ với kích thước 16x16 pixels

Tên miền là gì ?

Tên miền là tên của một website, được ánh xạ về một địa chỉ IP cụ thể của máy chủ lưu trữ nó. Các tên miền của website được cung cấp bởi các nhà cung cấp tên miền, người dùng có thể đặt mua các tên miền này.

06 loại hình Loyalty được triển khai trong hoạt động Thương mại điện tử

Việc triển khai Loyalty Program sao cho đúng là vô cùng phức tạp. Hãy đơn giản nó bằng việc ứng dụng công nghệ vào quy trình xây dựng một chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết.

Pinterest dần biến thành trang thương mại điện tử

Pinterest đang tiến sâu hơn vào mảng thương mại điện tử với một số tính năng được công bố tại hội nghị thượng đỉnh dành cho nhà quảng cáo hàng năm.

Sinh viên ngành Thương mại điện tử, khoa Tài chính Thương mại tham quan thực tế tại công ty Cổ Phần Color Life

Sáng ngày 15 tháng 5 vừa qua, sinh viên ngành Thương mại điện tử - Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã được tham quan tại Công ty Cổ phần Color Life – công ty chuyên cung cấp các dịch vụ điện hoa, quà tặng doanh nghiệp, hoa cắt cành, cây cảnh

Doanh thu Thế giới di động vượt 11,000 tỷ đồng trong tháng đầu năm 2021

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1, với doanh thu thuần hợp nhất hơn 11.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 494 tỷ đồng. Với kết quả này, Thế giới Di Động hoàn thành 9% kế hoạch doanh thu và 10% kế hoạch lợi nhuậncả năm, dù so sánh cùng kỳ giảm 9-12%.

Ngày hội việc làm “HUTECH Career Day 2024” với hơn 5.200 đầu việc hấp dẫn cho sinh viên và hơn 75 doanh nghiệp tham gia

Ngày 15/3, đông đảo sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) có dịp “săn” hàng ngàn đầu việc hấp dẫn tại Ngày hội việc làm khối ngành Kinh tế - “HUTECH Career Day 2024” do Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế và Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp tổ chức.