Báo cáo Digital in Vietnam 2021

26/02/2021
0
Theo số liệu thống kê từ báo cáo Digital Vietnam in 2021, mức thời gian online của người dùng từ 3.1 giờ tăng lên đỉnh điểm 4.2 giờ trong đại dịch và hiện vẫn ở mức 3.5 giờ mỗi ngày. Với việc con người sẽ ngày càng phụ thuộc vào Internet trong các hoạt động hàng ngày, Digital Marketing là lĩnh vực mà bất cứ doanh nghiệp/ tổ chức nào cũng cần phải chú trọng nếu muốn tồn tại và phát triển trong thời đại mới. Vậy hoạt động Digital Marketing của Việt Nam trong năm 2021 sẽ như thế nào? Hãy cùng MBA Andrews tìm hiểu thông qua bản báo cáo Digital Vietnam in 2021 để có cái nhìn toàn cảnh và đưa ra những giải pháp truyền thông phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Báo cáo Digital in Vietnam 2021: “72 triệu người Việt Nam sử dụng mạng xã hội”

Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID 19 vẫn còn đang căng thẳng và xu hướng phát triển của công nghệ, Digital Marketing đang ngày càng chiếm vị thế quan trọng và có phần đã vượt qua các phương thức Marketing truyền thống.

Theo số liệu thống kê từ báo cáo Digital Vietnam in 2021, mức thời gian online của người dùng từ 3.1 giờ tăng lên đỉnh điểm 4.2 giờ trong đại dịch và hiện vẫn ở mức 3.5 giờ mỗi ngày. Với việc con người sẽ ngày càng phụ thuộc vào Internet trong các hoạt động hàng ngày, Digital Marketing là lĩnh vực mà bất cứ doanh nghiệp/ tổ chức nào cũng cần phải chú trọng nếu muốn tồn tại và phát triển trong thời đại mới.

Vậy hoạt động Digital Marketing của Việt Nam trong năm 2021 sẽ như thế nào? Hãy cùng MBA Andrews tìm hiểu thông qua bản báo cáo Digital Vietnam in 2021 để có cái nhìn toàn cảnh và đưa ra những giải pháp truyền thông phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Một thị trường Digital Marketing tiềm năng và sự phát triển mạnh mẽ của Social Media.

Theo báo cáo của Google, trong khi toàn thế giới đã trải qua một năm 2020 với một màu xám ảm đạm thì nền kinh tế số Việt Nam nổi lên như một điểm sáng với tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong khu vực (16%).

Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi sâu sắc văn hóa tiêu dùng của khách hàng, họ chọn lựa sản phẩm, tìm kiếm thông tin và ra quyết định mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Điều này thúc đẩy các ngành công nghiệp truyền thống tận dụng kỹ thuật số để tiếp cận và phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Trong năm 2020, có khoảng 68,17 triệu người Việt Nam trực tuyến (chiếm 70% dân số) thông qua các nền tảng, ứng dụng khác nhau. Đáng chú ý là có tới 65 triệu người trong số họ là người dùng mạng xã hội tích cực (chiếm 67% dân số) và 99% trong số này thường xuyên sử dụng bằng điện thoại di động.

97% người Việt Nam có thói quen truy cập Internet hàng ngày, trong số đó có 95% là xem video. Con số này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng video như một hình thức tiếp thị của thời đại mới.

Tầm phủ sóng của các trang mạng xã hội tại Việt Nam đang ngày càng trở nên mạnh mẽ. Trong năm 2019 số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam là 62 triệu người; nhưng tính đến tháng 1 năm 2021, con số này là 72 triệu người. Trong đó, 61 triệu khách hàng có thể được tiếp cận thông qua quảng cáo trên Facebook, 5,4 triệu trên Instagram, 3,3 triệu trên LinkedIn và 1,27 triệu người qua Twitter”.

Tiếp thị bằng video là “xương sống” của các Marketer.

Chúng ta đang chứng kiến thời đại “vàng” của các nền tảng video trên Internet. Số liệu thống kê cho thấy, mỗi ngày, có hơn 4 tỷ lượt xem video trên Youtube, trong khi, con số này ở Facebook là 5 tỷ. Theo các chuyên gia nhận định: Năm 2020, 80% lượng truy cập tới từ các video và trong tương lai không xa, video sẽ chiếm lượng traffic lớn nhất trên internet. Những con số biết nói đều chỉ ra rằng, video đang là “vua của nội dung”  trên tất cả các nền tảng hiện nay.

Các số liệu cho thấy, những video có tính trải nghiệm cao sẽ được khán giả quan tâm nhiều hơn. Những video DIY (Do it Yourself), câu chuyện của người sáng lập, video tự quay kể về những câu chuyện phù hợp… sẽ giúp thương hiệu đến gần hơn với khán giả của mình, gián tiếp giúp cải thiện doanh số bán hàng và xây dựng uy tín lâu dài của thương hiệu.

Đặc biệt, trong năm 2020 vừa qua, sự bùng lên của những Video ngắn đã đem đến một “luồng gió mới” để các marketer thỏa sức sáng tạo trong tiếp thị. Trong thời kỳ đại dịch, việc sử dụng mạng xã hội của người dùng tăng lên một cách tự nhiên. Tuy nhiên các nền tảng mạng xã hội Video ngắn như Tiktok sẽ không trở nên phổ biến toàn cầu chỉ vì lý do như vậy.

Để đáp lại Tiktok, Facebook cũng đã cho ra mắt nền tảng Instagram Reels cũng với chức năng gần tương tự. Vì vậy chắc chắn sẽ có rất nhiều điều thú vị trong giai đoạn 2021 tới đây.

Quảng cáo và tối ưu hóa trải nghiệm khách trên ứng dụng di động.

Các ứng dụng trên thiết bị di động ngày nay chiếm một phần không hề nhỏ trong thói quen chia tiêu của người tiêu dùng. Vì thế, các nhà bán lẻ đã tận dụng lợi thế này để quảng cáo sản phẩm của họ. Trên toàn thế giới, các giao dịch qua điện thoại di động ước tính sẽ chiếm gần 75% tổng số giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021.

Việc áp dụng các chiến lược marketing trên thiết bị di động cũng đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh trong năm 2020 để chiếm được nhiều ưu thế trong thị trường hơn. Hiện nay tại Việt Nam, các ứng dụng có lượng truy cập lớn như Shopee, Grab… đã bắt đầu triển khai hoạt động quảng cáo trên nền tảng của họ và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong 2021.

“Thời đại của Marketing số kết hợp”.

Thay vì triển khai các kênh truyền thông riêng rẽ để truyền tải những thông điệp rời rạc thì việc kết hợp các giải pháp đồng bộ để đem lại trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng và gia tăng hiệu quả truyền thông sẽ là xu hướng của năm 2021.

Ví dụ như sự kết hợp của Video Marketing và Content Creator là công thức hoàn hảo để tạo ra các viral video, tạo ra hiệu ứng lan truyền, thu hút khách hàng tiềm năng và tạo sức ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của khán giả.

Hay Livestream/Megalivestream kết hợp cùng KOLs hoặc Micro Influencer sẽ làm tăng tính hấp dẫn và tin cậy cho người xem, thúc đẩy các hành động tương tác, góp phần làm tăng nhận diện thương hiệu cho nhãn hàng và tạo ra đơn hàng ngay lập tức.

Bên cạnh đó, việc kết hợp các bài Emagazine (Content cao cấp sử dụng nhiều hiệu ứng thiết kế, với những phần trích dẫn được bố trí đẹp mắt, thiết kế toàn màn hình, tương thích với vả pc và mobile.) với Target Content (Content tương tác có gắn CTA, tracking để thu data) sẽ tạo ra hiệu quả tối ưu với cả người đọc và thương hiệu, trở thành một xu hướng trong Content Marketing năm 2021.

Tiếp thị dựa trên dữ liệu khách hàng.

Marketing cá nhân hóa yêu cầu các dữ liệu khách hàng gần với sự chính xác nhất. Việc quảng cáo không đúng khách hàng tiềm năng và sai đối tượng khách hàng mục tiêu là sẽ dẫn đến kết quả rằng người dùng bị nhàm chán thông tin. Hay thậm chí là có ác cảm thương hiệu. Vì thế, truyền thông cá nhân hóa dựa trên dữ liệu khách hàng sẽ là xu hướng.

Để làm tốt chiến dịch tiếp thị, trong năm 2021 và tương lai, người ta sẽ nghiên cứu chuẩn xác về đặc điểm của từng nhóm khách hàng. Qua việc phân tích dữ liệu dựa trên hành vi và thói quen của người dùng.

Các marketer hiện nay ngày càng có xu hướng sử dụng Machine Learning và công cụ tự động để đạt được kết quả kinh doanh. Trong đó, các nhà quảng cáo cũng nghiên cứu các phương thức kỹ thuật số để chuẩn xác hóa dữ liệu của mình và có thể kiểm soát tốt hơn các chiến lược bidding thông qua các mô hình dự đoán. Từ đó, họ tập trung hơn vào các chuyển đổi có giá trị nhất để tối ưu hóa ngân sách quảng cáo, nâng cao doanh số bán hàng.

(Nguồn : Tổng hợp số liệu từ báo cáo Digital in Vietnam của WeareSocial và Hootsuite)

Có thể bạn sẽ quan tâm

HUTECH ký MOU cùng Lazada Việt Nam, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành Thương mại điện tử

Ngày 01/6, Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) cùng Công ty TNHH Thương mại Điện tử Lazada Việt Nam, nhằm mở ra nhiều cơ hội học tập và nghề nghiệp cho sinh viên về lĩnh vực Thương mại điện tử.

sự kiện - Ngày hội việc làm Hutech Career Day 2023

HUTECH Career Day - Ngày hội việc làm Khối ngành Kinh tế là chương trình thường niên được tổ chức với quy mô lớn tại Trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh (HUTECH) do Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp với Khoa Tài chính – Thương mại (K. TC-TM), Khoa Quản trị Kinh doanh (K. QTKD) và Khoa Marketing – Kinh doanh Quốc tế (K. M-KDQT) cùng thực hiện.

Ngành thương mại điện tử là gì ? và cơ hội việc làm khi ra trường

Thương mại điện tử là một ngành tương đối mới nhưng rất nóng hiện nay vì được sự quan tâm rất lớn từ tất cả các doanh nghiệp lớn, nhỏ và các ngành nghề khác nhau, đặc biệt trong tiến trình bắt buộc phải thay đổi tư duy và chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống (Offline) sang hình thức kinh doanh mới

Sự trỗi dậy của Tiktok trên thị trường thương mại điện tử nhưng vẫn hụt hơi so với Shopee, Lazada

Thế lực mới TikTok Shop "phả hơi nóng" vào các anh lớn TMĐT: Doanh thu tháng 11 bằng 80% Lazada, gấp 4 lần Tiki. TikTok đã chiếm được một phần đáng kể thị trường thương mại điện tử của các nước Đông Nam Á, nhưng vẫn đứng sau các đối thủ hoạt động lâu năm hơn trong khu vực, theo Nikkei Asia.

Google Adsence là gì ?

AdSense là cách kiếm tiền đơn giản, không tốn phí nhờ hiển thị quảng cáo bên cạnh nội dung trực tuyến của bạn. Thông qua AdSense, bạn có thể hiển thị các quảng cáo hấp dẫn và phù hợp cho khách truy cập trang web

Pinterest dần biến thành trang thương mại điện tử

Pinterest đang tiến sâu hơn vào mảng thương mại điện tử với một số tính năng được công bố tại hội nghị thượng đỉnh dành cho nhà quảng cáo hàng năm.

Siêu thị xây dựng kênh bán trực tuyến, 'đe dọa cạnh tranh' với sàn thương mại điện tử

Cuộc đổ bộ của nhiều chuỗi siêu thị và sàn thương mại điện tử được dự báo sẽ thay đổi cơ bản cách vận hành của thị trường bán lẻ hàng thiết yếu.

Nghệ thuật bán chéo đỉnh cao giúp McDonald's móc túi khách hàng

Nghệ thuật bán chéo đỉnh cao của McDonald’s: Đào tạo nhân viên hỏi 1 câu sau khi khách gọi món, mỗi ngày bán thêm được 4 triệu kg khoai tây, thu về hàng chục triệu USD/năm.

Lễ ra mắt và giới thiệu ngành học mới: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Vào sáng ngày 24 tháng 4 năm 2021, Khoa kinh tế - Quản trị Trường Đại học Hoa Sen đã tổ chức "LỄ RA MẮT VÀ GIỚI THIỆU NGÀNH HỌC MỚI & CƠ HỘI VIỆC LÀM " tại Cơ sở Thành Thái, Quận 10. Trong đó, có ngành Thương mại điện tử, một ngành học hiện nay đáp ứng nhu cầu khát nguồn nhân lực trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam.

Shopee, TikTok Shop chiếm gần hết “miếng bánh” thương mại điện tử Quý 1 năm 2024

Theo báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024 do YouNet ECI thực hiện thì Shopee, TikTok Shop chiếm hơn 91% thị phần.