Định dạng ảnh WebP là gì ? Ưu và nhược điểm của ảnh WebP ?

Google đã công bố rộng rãi phần mở rộng của WebP Image vào tháng 9 năm 2010. Vào thời điểm đó, nó là một định dạng mở hoàn toàn mới được thiết kế để xử lý đồ họa nén bị mất màu sắc trung thực trên Internet. Định dạng này dựa trên công nghệ mà Google mua lại từ một công ty nhỏ có tên là On2 Technologies.

Hơn một năm sau, vào tháng 10 năm 2011, Google quyết định phát hành Định dạng tệp mở rộng. Tính đến đầu năm 2021, định dạng hình ảnh mới của Google được 92% trình duyệt được sử dụng trên khắp thế giới hỗ trợ. Đó không phải là một tỷ lệ thích ứng tồi khi bạn xem xét rằng ban đầu nó được coi là khó hoặc thậm chí không thể cạnh tranh với các tiêu chuẩn hình ảnh thống trị, JPEG và PNG, khi Google ra mắt WebP hơn một thập kỷ trước.

Định dạng ảnh Webp là gì?
Hình định dạng JPG
Ảnh WebP là gì ?

File WEBP là một hình ảnh được lưu trong định dạng hình ảnh raster của WebP do Google phát triển cho đồ họa web. Nó được thiết kế để giảm kích thước tệp hình ảnh so với nén JPEG tiêu chuẩn trong khi vẫn duy trì chất lượng tương tự hoặc cao hơn. Các tệp WEBP cho phép hình ảnh được tải xuống nhanh hơn giúp website được tăng tỷ lệ load trang.

Các tệp WEBP thường được tìm thấy khi người dùng tải xuống hình ảnh từ trình duyệt web bằng cách kéo và thả hình ảnh xuống màn hình nền hoặc nhấp chuột phải vào hình ảnh và lưu nó ở định dạng WebP. Các nhà xuất bản trang web cũng có thể tạo các tệp WEBP bằng phần mềm đồ họa. Nếu bạn gặp một tệp WEBP, bạn có thể mở nó trong các trình duyệt web Chrome, Firefox, Opera và Edge hoặc bằng trình chỉnh sửa đồ họa, chẳng hạn như Gimp, Photoshop, Image Magick hoặc IrfanView.


Quảng cáo >>> Mau ngay máy đánh trứng nhỏ gọn


Hiện nay, WebP đang dẫn đầu trong cuộc chiến cạnh tranh định dạng hình ảnh thế hệ tiếp theo (sau thế hệ JPG, PNG, hay JPEG, GIF). Điểm mạnh của ảnh WebP, đó chính là khả năng nén là khả năng mã hóa dữ liệu của tệp ảnh sao cho kích thước nhẹ hơn ảnh gốc nhưng vẫn giữ được chất lượng tốt nhất có thể.

Có hai kiểu nén chính: Nén không mất dữ liệu (chất lượng hình ảnh giữ nguyên khi kích thước dữ liệu giảm xuống) và nén mất dữ liệu (chất lượng hình ảnh giảm nhẹ khi kích thước dữ liệu giảm rất nhiều). Nói một cách đơn giản, các ảnh WebP nhẹ hơn các định dạng ảnh khác, nhưng chất lượng không đổi nhờ công nghệ nén ảnh vượt trội. Điều đó có nghĩa là nếu trang web của bạn sử dụng ảnh WebP, thì website của bạn sẽ tải nhanh hơn và đồng thời giảm dung lượng lưu trữ dữ liệu trên website.

Theo dữ liệu của Google, khả năng nén không mất dữ liệu của WebP tối ưu hơn 26% so với PNG và khả năng nén mất dữ liệu tối ưu hơn 25-34% so với JPEG. Đối với các trang web chứa nhiều hình ảnh, việc áp dụng định dạng WebP tạo ra tác động đáng kể và làm tăng hiệu suất tải trang, đặc biệt trên thiết bị di động !

Một ưu điểm khác của WebP chính là tính linh hoạt của nó – Webp có thể hỗ trợ cả ảnh trong suốt (ảnh tách nền) và hoạt ảnh – Đây là sự kết hợp giữa hai thế mạnh của định dạng PNG và GIF. Với khả năng nén mạnh mẽ và tính năng linh hoạt, đồng thời là con đẻ của Google, WebP thực sự đang dẫn đầu trong cuộc đua định dạng ảnh kỹ thuật số thế hệ tương lai.

Hiện nay với định dạng ảnh WEBP chỉ hiện thị được trên trình duyệt web Chrome, Firefox, Opera và Edge; các trình duyệt khác vẫn chưa hỗ trợ.

Hình định dạng JPG

Hình định dạng WEBP
Ưu và nhược điểm của ảnh WebP ?

Mặc dù rất mạnh mẽ, nhưng WebP vẫn chưa phổ biến như các định dạng ảnh “cổ điển” như PNG, JPG hay GIF. Chúng ta hãy xem xét các ưu và nhược điểm của WebP và xem nó có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không ?

Ưu điểm

  • Tối ưu hiệu suất tải trang: Do kích thước tệp nhỏ hơn, các trang chứa hình ảnh WebP tải nhanh hơn. Đó là một sự nâng cấp đáng kể trải nghiệm người dùng: mỗi giây chậm trễ khi tải trang sẽ làm giảm 16% sự hài lòng của khách truy cập và cứ bốn khách thì có một khách thoát ra nếu trang tải chậm hơn..4 giây
  • Không gia lưu trữ ít hơn: Tính năng nén mạnh mẽ của WebP giúp việc lưu trữ gọn gàng hơn. Điều này rất quan trọng đối với các trang web chuyên chia sẻ hình ảnh và chứa 1 lượng lớn ảnh chất lượng cao !
  • Ảnh tách nền và hoạt ảnh: Như đã đề cập ở trên, WebP là định dạng hình ảnh duy nhất hỗ trợ cả nền trong suốt của PNG và khả năng hoạt ảnh của GIF, nó còn vượt trội về tính năng nén so với JPG. Tóm lại WebP tổng hợp tất cả các thế mạnh của các định dạng ảnh “cổ điển”

Nhược điểm

  • Không được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt: Mặc dù WebP hiện nay đã khá phổ biến, nhưng vẫn có một số trình duyệt không hỗ trợ nó (như Internet Explorer).
  • Chất lượng ảnh vẫn bị giảm: Không riêng gì WebP mà với tất cả các định dạng khác, chất lượng hình ảnh của bạn vẫn bị giảm khi nén. Đối với hầu hết người dùng, nó không đáng kể nhưng đối với các trang web đòi hỏi chất lượng ảnh khắc khe như nhiếp ảnh hoặc thiết kế đồ họa, đây là 1 nhược điểm !
Tóm lại:

Với những thế mạnh của WebP, hầu như bất kỳ trang web hoặc mạng xã hội nào đều có thể tối ưu hiệu suất nếu chuyển đổi ảnh sang định dạng này

Như chúng mình đã trình bày trong phần ưu nhược điểm, WebP hiện nay vẫn chưa phổ biến bằng các định dạng ảnh truyền thống hơn — vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra kỹ và phân tích đối tượng truy cập của bạn có sử dụng những trình duyệt không hỗ trợ WebP hay không !

Sơ lược về định dạng hình ảnh WebP Xem chi tiết

Được Google gọi là định dạng hình ảnh hiện đại, mục đích của WebP là giúp công việc của các nhà thiết kế và nhà phát triển web trở nên dễ dàng hơn khi thiết kế trải nghiệm tốt hơn cho khán giả của họ. Vì Internet rất nặng về hình ảnh (nội dung trực quan chiếm ưu thế rất nhiều trong không gian mạng), nên trọng tâm về UX cải tiến này tập trung vào việc giảm thời gian tải hình ảnh. Kết quả là, người dùng cuối (những người truy cập trang web) có thể thưởng thức hình ảnh chất lượng cao hơn mà không phải hy sinh tốc độ trang web.

Đó là bởi vì loại hình ảnh này dựa trên hai hình thức nén (giảm kích thước của tệp dữ liệu bằng cách sử dụng ít bit hơn so với hình ảnh gốc)

Nén mất dữ liệu, còn được gọi là nén không thể đảo ngược, đề cập đến một thuật toán theo đó dữ liệu hoặc hình ảnh gốc chỉ được tái tạo lại một cách gần đúng, trong khi vẫn cho phép tốc độ nén tốt hơn và kích thước dữ liệu nhỏ hơn.

Trái ngược hoàn toàn với điều này, nén không mất dữ liệu – như tên đã chỉ ra – là nén không hy sinh bất cứ thứ gì trong quá trình nén. Nói cách khác, ảnh hoặc tệp nén là một bản tái tạo hoàn hảo của bản gốc.

Việc xử lý hình ảnh của bạn trên web thông qua các thuật toán này đảm bảo rằng hình ảnh bạn xem trên web trông đẹp hơn và có kích thước nhỏ hơn so với các định dạng bạn thường gặp, chẳng hạn như: JPEG, GIF, PNG.

Để tiện so sánh, hãy xem xét những điều sau: Hình ảnh không mất dữ liệu WebP sẽ có kích thước nhỏ hơn hình ảnh PNG. Đặt bên cạnh định dạng JPEG, hình ảnh bị mất dữ liệu WebP sẽ có kích thước nhỏ hơn từ 25% đến 34%.

Như bạn có thể thấy, chỉ từ so sánh kích thước, định dạng này của Google cung cấp cho các nhà thiết kế và nhà phát triển một sự giảm kích thước đáng kể so với các định dạng truyền thống. Kích thước giảm này có nghĩa là các trang web và trình duyệt phải hoạt động ít cường độ hơn để tải hình ảnh, dẫn đến thời gian tải nhanh hơn và trải nghiệm tổng thể nhanh hơn.

Vào tháng 7 năm 2016. Apple đã nhảy vào cuộc chiến bằng cách thêm hỗ trợ hình ảnh WebP vào các phiên bản beta đầu tiên của cả macOS Sierra và iOS 10. Tuy nhiên, điều thú vị là hỗ trợ này sau đó đã bị loại bỏ trong các phiên bản hạt giống của macOS Sierra và iOS 10 GM. . Tuy nhiên, đến tháng 9 năm 2020, Apple cuối cùng đã quyết định bổ sung hỗ trợ trình duyệt hình ảnh WebP vào phiên bản Safari 14 của mình.

Vào tháng 11 năm 2011, một phương pháp nén không mất dữ liệu mới đã được giới thiệu, cũng như hỗ trợ tính minh bạch trong các chế độ mất dữ liệu và không mất dữ liệu. Một cách khác để xem xét độ trong suốt là kết hợp alpha, là quy trình trộn một hình ảnh với nền để tạo ra cảm nhận về độ trong suốt toàn bộ hoặc một phần. Cũng trong tháng đó, Google xác định rằng việc chuyển đổi PNG thành WebP khiến kích thước tệp giảm 45% khi bắt đầu với tệp PNG được tìm thấy trên Internet.

Tính đến đầu năm 2021, định dạng hình ảnh mới của Google được 92% trình duyệt được sử dụng trên khắp thế giới hỗ trợ. Đó không phải là một tỷ lệ thích ứng tồi khi bạn xem xét rằng ban đầu nó được coi là khó hoặc thậm chí không thể cạnh tranh với các tiêu chuẩn hình ảnh thống trị, JPEG và PNG, khi Google ra mắt WebP hơn một thập kỷ trước.

Làm sao để chuyển đổi sang định dạng WEBP ?

Bạn có thể chuyển đổi định dạng ảnh từ dạng JPG hay PNG hay GIF bằng một số cách đơn giản như sau:

Cách đơn giản nhất là có thể truy cập thẳng vào nguồn của định dạng này, chính là Google. Trên trang WebP Tiện ích được biên dịch trước của Google Developers của công ty , bạn có thể tìm thấy các tài nguyên cần thiết để chuyển đổi hình ảnh sang WebP. Cho dù bạn đang bắt đầu với PNG, TIFF hay JPEG, bạn có thể chuyển đổi toàn bộ tập hợp hình ảnh của mình sang định dạng mới. Chỉ cần tải xuống công cụ chuyển đổi cwebp được biên dịch sẵn có sẵn cho Mac OS X, Windows và Linux.

Một số trang web chuyển đổi trực tuyến:

  • Cloud Convert’s WebP Converter
  • EZGIF’s Online JPG to WebP Converter
  • Convertio’s Image Converter
  • WebP Converter
Chủ đề liên quan
Có thể bạn sẽ quan tâm

Những cập nhật Google Search đáng quan tâm trong năm 2022

Trong bản tin Google Search John Muller cập nhật thông tin về Google Search có những update đáng quan tâm liên quan tới thay đêỏi về xếp hạng của công cụ tìm kiếm Gooogle - tháng 06 năm 2022

URL là gì ? Kiến thức cơ bản về URL và công dụng URL trong thiết kế trang website

URL là viết tắt của Uniform Resource Locator, dịch sang tiếng Việt là hệ thống định vị tài nguyên thống nhất. Cụ thể, URL chỉ định địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên Internet và cơ chế (giao thức) để truy cập tài nguyên đó.

Ngành thương mại điện tử là gì ? và cơ hội việc làm khi ra trường

Thương mại điện tử là một ngành tương đối mới nhưng rất nóng hiện nay vì được sự quan tâm rất lớn từ tất cả các doanh nghiệp lớn, nhỏ và các ngành nghề khác nhau, đặc biệt trong tiến trình bắt buộc phải thay đổi tư duy và chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống (Offline) sang hình thức kinh doanh mới

HUTECH ký MOU cùng Lazada Việt Nam, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành Thương mại điện tử

Ngày 01/6, Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) cùng Công ty TNHH Thương mại Điện tử Lazada Việt Nam, nhằm mở ra nhiều cơ hội học tập và nghề nghiệp cho sinh viên về lĩnh vực Thương mại điện tử.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử năm 2021

Năm 2021 thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển nhanh và vững chắc. Nhận định này của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) có được từ xu hướng phát triển của lĩnh vực này trong giai đoạn năm năm 2016 – 2020 cũng như kết quả khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước.