Ví điện tử Moca chính thức dừng hoạt động và sân chơi các ví điện tử

03/06/2024
0

Ngày 31/5, Moca - ví điện tử chủ yếu trên ứng dụng Grab - thông báo ngừng dịch vụ từ 1/7 với lý do nhằm "thực hiện chiến lược tái cấu trúc" - Thông báo này vừa được Công ty Công nghệ và Dịch vụ Moca - đơn vị quản lý ứng dụng Ví điện tử Moca công bố.

Ví điện tử Moca chính thức dừng cuộc chơi vào ngày 1 tháng 7 năm 2024
 

Ngày 31/5, Moca - ví điện tử chủ yếu trên ứng dụng Grab - thông báo ngừng dịch vụ từ 1/7 với lý do nhằm "thực hiện chiến lược tái cấu trúc".

Thông báo này vừa được Công ty Công nghệ và Dịch vụ Moca - đơn vị quản lý ứng dụng Ví điện tử Moca công bố. Công ty này cho biết "đã có những đánh giá cẩn trọng" và đưa ra quyết định thực hiện chiến lược tái cấu trúc nhằm hướng đến tăng trưởng bền vững.

Moca vừa chính thức lên tiếng sẽ rời cuộc chơi ví điện tử, chấm dứt chặng đường 8 năm được cấp phép và 6 năm chung đường cùng Grab.

Ví điện tử moca chính thức dừng hoạt động từ ngày 1/7/2024
Ví điện tử moca chính thức dừng hoạt động từ ngày 1/7/2024

Việc Moca dừng lại để tái cấu trúc có thể nằm trong tính toán của doanh nghiệp nhưng phần nào cũng phản ánh cuộc đua khốc liệt, mục tiêu giành thị phần ví điện tử tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Việt Bình, Giám đốc Moca, chia sẻ quyết định này được đưa ra sau khi Moca đã có những cân nhắc và đánh giá rất cẩn thận.

"Với việc tái cấu trúc danh mục dịch vụ, chúng tôi dự kiến tập trung vào các lĩnh vực mà chúng tôi có thể mang lại giá trị tốt hơn nữa cho người dùng, đồng thời thúc đẩy công ty tăng trưởng một cách hiệu quả và bền vững, Moca cam kết sự thay đổi chiến lược này sẽ được triển khai theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, cũng như sẽ cập nhật những thông tin, hướng dẫn cụ thể đến người dùng." ông Bình cho biết.

 "Không thể tưởng tượng được người ta đốt tiền cỡ nào. Người ta có thể tài trợ cho những người dùng ví điện tử 20% tiền điện tử cho cả cái đất nước này để đổi lấy tăng trưởng".

ông Trương Gia Bình chia sẻ khi nói về việc đốt tiền của các Ví diện tử dành thị phần
Chủ tịch HĐQT FPT
 

Năm 2015, cả thị trường Việt Nam có khoảng 5 ví điện tử được cấp phép hoạt động. Tính đến 29/3, tức gần 10 năm sau, theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, có 51 doanh nghiệp không phải ngân hàng được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Ước tính đến hết năm 2023, toàn thị trường Việt Nam có 36 triệu ví điện tử tương ứng, theo dữ liệu từ FiinGroup - doanh nghiệp chuyên lĩnh vực cung cấp dịch vụ tích hợp về dữ liệu tài chính, thông tin kinh doanh.

Ví Moca là gì ?
 

Moca là một ứng dụng ví điện tử được sử dụng để thanh toán online mà hoàn toàn không cần tiền mặt. Điều này mang lại rất nhiêu sự thuận tiện, nhanh chóng và đặc biệt an toàn. Bên cạnh đó, ví Moca còn có thể liên kết được với thẻ ATM của ngân hàng, thẻ VISA, JCB hay Mastercard của người dùng.

Ví điện tử Moca được khai sinh vào năm 2013 bởi một nhóm các cộng sự tâm huyết, hai trong số đó là ông Trần Thanh Nam (từng làm Microsoft bên Mỹ) và Nguyễn Quang Dũng (từng làm Google ở Silicon Valley) sở hữu 14,4%.

Thị phần của ví điện tử Việt Nam năm 2024
 

Tính đến cuối năm 2023, có 36 triệu ví điện tử hoạt động tại Việt Nam, theo báo cáo mới đây của FiinGroup, công ty chuyên lĩnh vực cung cấp dịch vụ tích hợp về dữ liệu tài chính, thông tin kinh doanh, nghiên cứu ngành và các dịch vụ khác.

Lượng ví điện tử tiếp tục tăng mạnh tính đến cuối năm 2023, có 36 triệu ví điện tử hoạt động tại Việt Nam nhờ duy trì đà tăng trưởng tốt thời gian qua. Giai đoạn 2018-2023, số lượng và giá trị giao dịch thông qua ví điện tử liên tục đạt mức tăng trưởng hai con số, với tốc độ hàng năm lần lượt là 80,4%83,5%.

Đến cuối 2024, FiinGroup dự báo có 50 triệu ví điện tử hoạt động tại Việt Nam, tăng gần 40% so với năm ngoái.

Các phương thức thanh toán online hiện nay
Các phương thức thanh toán online hiện nay

FiinGroup đánh giá thị trường hiện khá đông đúc với 50 công ty dịch vụ trung gian thanh toán, song lượng người dùng ví điện tử tại Việt Nam chỉ tập trung ở vài ông lớn, đặc biệt là Momo, Shopee Pay và VNPay.

Theo báo cáo "Người tiêu dùng số - The Connected Consumer" quý I/2023 của Decision Lab phối hợp cùng Hiệp hội tiếp thị di động Việt Nam công bố, Momo là ví điện tử dẫn đầu, sở hữu 68% thị phần.

Trong các công ty thuộc nhóm ngành thanh toán điện tử, MoMo là thương hiệu phổ biến nhất mạng xã hội tại Việt Nam năm 2023 với tổng điểm gần 140 điểm, gấp 2,5 lần số điểm của thương hiệu theo sau. Tổng điểm (Total Score) được tính bao gồm Điểm sắc thái, Điểm thị phần thảo luận, Điểm tương tác, Điểm độ lan tỏa. Trong năm 2023, MoMo cũng là đơn vị thanh toán điện tử thường xuyên dẫn đầu về mức độ phổ biến trên mạng xã hội trong các bản tin ngành hàng tháng của Reputa.

Top 05 công ty đứng đầu thị phần thanh toán online tại Việt Nam

Top 05 công ty đứng đầu thị phần thanh toán online tại Việt Nam

Tiếp sau Momo, Zalopay đứng thứ hai với 53%, Viettel Money chiếm 27%, ShopeePay (Airpay) có thị phần 25%. Hai ông lớn khác là VNPay và Moca chia nhau vị trí thứ 5 và 6 trên bảng xếp hạng với lần lượt 16% và 7%.

Sự xuất hiện của mã thanh toán bằng QR làm thay đổi cuộc chơi mảng thanh toán online
 

VNPAY là một trong những công ty đầu tiên được cấp phép thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ thanh toán ví điện tử tại Việt Nam - Được thành lập vào tháng 3/2007, sau đó tới dịch vụ trung gian thanh toán. VNLife là công ty holding được thành lập năm 2018 với mục đích ban đầu là để sở hữu toàn bộ cổ phần VNPAY.

Có thể nói tên tuổi của VNPAY gắn liền với sản phẩm VNPAY-QR – một giải pháp thanh toán không tiền mặt tiện lợi. Người dùng có thể thanh toán VNPAY-QR trên hơn 40 ứng dụng ngân hàng và 15 ví điện tử, cùng hơn 400.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc thuộc nhiều lĩnh vực như bán lẻ, thời trang, điện máy, bệnh viện, trường học…

Bên cạnh VNPAY, nhiều ví điện tử khác giờ đây cũng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như MoMo, ZaloPay, ShopeePay… Theo báo cáo của Robocash, ước tính đến tháng 7/2024, thị trường ví điện tử sẽ có 50 triệu người dùng hoạt động, sau đó tăng lên 100 triệu vào tháng 5/2026 và 150 triệu vào tháng 7/2030.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự phát triển của các ví điện tử đang vấp phải nhiều rào cản. Tại sự kiện Tech in Asia Saigon Summit 2024 diễn ra mới đây, CEO VNLife Niraan De Silva nhấn mạnh mảng thanh toán hiện đang là một lĩnh vực "vô cùng, cực kỳ cạnh tranh".

Ở Việt Nam có NAPAS (CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam). Họ đã cho ra mắt VietQR. Mọi người bây giờ đều thanh toán thông qua mã QR từ ngân hàng. Trước khi NAPAS ra mắt VietQR, chỉ có VNPAY-QR trên các tài khoản ngân hàng. Sự xuất hiện của VietQR tạo ra rất nhiều cạnh tranh vì nó miễn phí và nhanh chóng tức thì", ông Niraan De Silva phân tích.

Khách hàng sử dụng ví điện tử Momo quyét mã QR (VietQR) thanh toán khi sử dụng dịch vụ
Khách hàng sử dụng ví điện tử Momo quyét mã QR (VietQR) thanh toán khi sử dụng dịch vụ

NAPAS là đơn vị trung gian thanh toán được cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử tại Việt Nam. Cổ đông chính của NAPAS là Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại. Tháng 6/2021, NAPAS và 14 ngân hàng đầu tiên chính thức ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas 247 bằng mã QR.

Theo Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 của Visa, ví điện tử và mã QR đang dẫn đầu các phương thức thanh toán số tại Việt Nam. Trong khi ví điện tử chiếm tỷ lệ 58%, mã QR đã chiếm tới 62% dù bùng nổ muộn hơn.

VietQR là mã QR để chuyển khoản. Đó là giải pháp chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác, không phải dịch vụ thanh toán. Theo luật định, chúng là 2 thứ rất khác nhau. Điều tôi muốn nhấn mạnh là nhìn vào những người buôn bán muốn một giải pháp thanh toán, ta thấy vẫn còn rất nhiều cơ hội. Nhưng với những người không quan tâm đến thanh toán và hài lòng với hình thức chuyển khoản, thì chúng tôi đang gặp khó".

Nguồn: Tổng hợp trên Internet

Chủ đề liên quan
Có thể bạn sẽ quan tâm

Zalopay, ví điện tử đầu tiên của Việt Nam mở cổng thanh toán trên nền tảng thương mại toàn cầu Shopify

ZaloPay chính thức công bố hợp tác với Shopify, trở thành nhà cung cấp ví điện tử Việt Nam đầu tiên tham gia vào hệ thống thanh toán của nền tảng thương mại hàng đầu thế giới này.