13/08/2022
0

Tên miền là gì ?

Để tìm hiểu khái niệm về tên miền cũng như tác dụng của tên miền cho website, chúng ta có sẽ cùng nhau tìm hiểu các nội dung như sau.

Tên miền là gì ?

Tại sao tên miền ra đời ?

Một mã nguồn của trang web hoặc website vốn được lưu trữ trên một máy chủ web để có thể truy cập từ bất cứ nơi đâu trên thế giới. Khi một người dùng truy cập vào một trang web hay website đó, nghĩa là đang thực hiện việc truyền gửi dữ liệu giữa máy tính cá nhân của họ với máy chủ web. Như vậy, về mặt lý thuyết, người dùng phải biết được địa chỉ cụ thể của máy chủ này mới có thể truy cập được - địa chỉ máy chủ đó là một chuỗi dãy số khó nhớ, chúng được gọi là địa chỉ IP của máy chủ.

Ánh xạ tên miền đến địa chỉ IP

Địa chỉ IP V4 và IP V6


Quảng cáo


Tuy nhiên, địa chỉ IP vốn là một dãy số rất khó nhớ. Đồng thời, nhiều website khác nhau, có thể được lưu trữ chung trên một máy chủ. Điều này làm cho việc biết chính xác địa chỉ IP của một máy chủ không hẳn là sẽ truy cập được chính xác một website theo như mong muốn của người dùng. Do đó việc ánh xạ địa chỉ IP của máy chủ này thành một tên chuỗi nhớ là điều cần thiết. Từ yêu cầu đó, tên miền ra đời.


Flash sale Lazada


Tên miền là gì ?

Tên miền là tên của một website, được ánh xạ về một địa chỉ IP cụ thể của máy chủ lưu trữ nó. Các tên miền của website được cung cấp bởi các nhà cung cấp tên miền, người dùng có thể đặt mua các tên miền này với họ.

Tên miền cũng được xem là một URL (đường dẫn) đặc biệt để người dùng dễ dàng truy cập đến website. Đóng vai trò như một địa chỉ “cửa hàng” website của bạn.

  • Một trong những điều kiện cần để chúng ta có thể vận hành 01 website;
  • Tên miền có tác dụng như là một địa chỉ nhằm thay thế cho các địa chỉ IP của máy chủ chứa nội dung website
  • Giúp cho người dùng dễ dàng nhớ, truy cập và tìm kiếm website của chúng ta.

Ví dụ: annicoffee.com là tên miền giúp chúng ta truy cập đến nội dung website của thương hiệu cà phê.

Ánh xạ tên miền đến địa chỉ IP

Ánh xạ giữa tên miền và địa chỉ IP

Ánh xạ tên miền đến địa chỉ IP

Ánh xạ giữa tên miền về địa chỉ IP


Quảng cáo >>>

 

Làm sao để sở hữu tên miền:

Các tên miền của website hiện nay được quản lý bởi tổ chức ICANN, và được cung cấp bởi các nhà cung cấp tên miền trên thế giới. Người dùng có thể đặt mua các tên miền này với các nhà đăng ký tên miền (được cấp phép) tại Việt Nam và Thế giới.

 ICANN có chức năng giám sát các tổ chức quản lý tên miền và nhà đăng ký tên miền. Thông tin thêm về tổ chức quản lý tên miền và nhà đăng ký tên miền hiện có tại InterNIC và IANA, hai tổ chức do ICANN điều hành.

  • Tại Việt Nam bạn có thể chọn mua tên miền tại : Công ty Mắt Bão (matbao.net); công ty PA Việt Nam (pavietnam.com.vn); hoặc công ty đại lý của Mắt Bão và PA Việt Nam (như VTECH GROUP, Website Chuan).
  • Quốc tế bạn có thể chọn mua tên miền tại : Namecheap (namecheap.com), Google Domains, Godaddy (godaddy.com) …

Ánh xạ tên miền đến địa chỉ IP

Mắt Bão - Đơn vị cung cập tên miền Cấp 1 tại Việt Nam

Điểm khác nhau giữa tổ chức quản lý tên miền và nhà đăng ký tên miền:

  • Tổ chức quản lý tên miền là tổ chức quản lý dữ liệu quản trị cho các miền và miền con có đuôi miền cụ thể thuộc thẩm quyền của tổ chức đó, chẳng hạn như tệp vùng chứa địa chỉ của máy chủ định danh cho mỗi miền.
  • Nhà đăng ký tên miền là tổ chức quản lý việc đăng ký sử dụng tên miền cho một hoặc nhiều tổ chức quản lý tên miền.
Kết luận

Việc sở hữu tên miền rất quan trọng đối với website của chúng ta; tên miền giúp khách hàng dễ dàng nhớ và truy cập vào cửa hàng online (website) thay thế cho dãy địa chỉ IP rất khó nhớ. Việc lựa chọn mua và sở hữu tên miền cần phải nghiên cứu kỹ vì nó ảnh hưởng đến quá trình vận hành và truyền thông của doanh nghiệp (cá nhân) đối với website. Chúng ta nên chọn mua tại các nhà đăng ký tên miền uy tín (đại lý cấp 1).

Chủ đề liên quan
Có thể bạn sẽ quan tâm

Favicon là gì ? Cách tạo Favicon cho website

Favicon là một biểu tượng nhỏ đại diện cho website được hiển thị ở phía góc trên cùng của tab trình duyệt ứng với địa chỉ của trang web như một logo thu nhỏ với kích thước 16x16 pixels

URL là gì ? Kiến thức cơ bản về URL và công dụng URL trong thiết kế trang website

URL là viết tắt của Uniform Resource Locator, dịch sang tiếng Việt là hệ thống định vị tài nguyên thống nhất. Cụ thể, URL chỉ định địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên Internet và cơ chế (giao thức) để truy cập tài nguyên đó.

Hướng dẫn đăng Biểu tượng Favicon cho website

Hướng dẫn đăng biểu tượng Favicon cho website giúp gia tăng hiện diện thương hiệu và tạo sự khác biệt cho website

Thay đổi các menu tại vị trí Hamburger cho giao diện Vtech Clearly BS3

Hướng dẫn thực hiện thiết lập Thêm - Xóa - Sửa các menu tại vị trí Hamburger trong giao diện Vtech Clearly BS3, nhóm tính năng "Trình bày" webiste do VTECH CMS cung cấp.