Elon Musk: 'Dịch vụ cấp internet từ vệ tinh Starlink của SpaceX hiện đã hoạt động ở Ukraina'

Tỉ phú Elon Musk, CEO SpaceX, người giàu nhất thế giới hiện nay, tuyên bố hôm 26/2 vừa qua rằng dịch vụ Intenet vệ tinh Starlink của công ty đã được “kích hoạt” ở Ukraine sau khi Phó Thủ tướng nước này lên tiếng đề nghị hỗ trợ. Vị tỉ phú người Mỹ còn cho biết thêm rằng SpaceX đang gửi thêm các thiết bị đầu cuối (terminal) đến Ukraine, nơi mạng Internet đã bị gián đoạn do cuộc tấn công của Nga.

Internet vệ tinh hoạt động tương tự như truyền hình vệ tinh và dựa trên sự kết hợp của tín hiệu được định tuyến qua vệ tinh ở quỹ đạo Trái đất thấp hoặc cao và một đĩa thu nhận tín hiệu đó. Người dùng cần kết nối modem với vệ tinh đó để chuyển tín hiệu thành kết nối Internet khả dụng. Lợi thế lớn nhất của Internet vệ tinh là khả năng vươn tới mọi khu vực xa xôi trên thế giới, những nơi không thể triển khai cáp Internet hoặc các trjam phát sóng điện thoại vì quá đắt đỏ hoặc khó khăn.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov viết trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter:

“@elonmusk, trong khi ông cố gắng chiếm đóng sao Hỏa – Nga cố gắng chiếm Ukraine! Khi tên lửa của ông hạ cánh thành công từ không gian – tên lửa của Nga tấn công người dân Ukraine! Chúng tôi đề nghị ông cung cấp cho Ukraine các trạm Starlink…”

Sau đó, ông Musk đã đáp lại lời đề nghị trên:

“Dịch vụ Starlink hiện đang hoạt động tại Ukraine. Nhiều thiết bị đầu cuối đang được gửi đến”.

Lời đề nghị của ông Mykhailo Fedorov được đưa ra trong bối cảnh một số khu vực của Ukraine không thể kết nối được mạng Internet sau 3 ngày bị Nga tấn công bằng tên lửa. Các quan chức ở đây mong muốn rằng người dân địa phương vẫn kết nối được mạng để sử dụng cho mục đích truyền thông.

Mặc dù việc triển khai cực kì tốn kém, công nghệ vệ tinh có thể cung cấp Internet cho những người sống ở vùng nông thôn hoặc những nơi khó phục vụ mà cáp quang và tháp di động không đến được. Công nghệ này cũng có thể là một biện pháp dự phòng trong trường hợp khẩn cấp khi bão hoặc các thảm họa thiên nhiên khác làm gián đoạn thông tin liên lạc.

Được biết, Starlink điều hành hơn 2.000 vệ tinh nhằm phủ sóng truy cập Internet trên toàn bộ Trái Đất, hiện đã có 1.469 vệ tinh Starlink đang trong trạng thái hoạt động và 272 vệ tinh khác cũng đang sẵn sàng để đi vào quỹ đạo đó. Hôm 25/2 vừa qua, có thêm 50 vệ tinh Starlink đã được phóng lên quỹ đạo Trái Đất.

Nguồn: trithucvn.org; rt.com; tổng hợp khác.

Chủ đề liên quan
Có thể bạn sẽ quan tâm

Ứng dụng Google trên Android bổ sung thêm một tính năng mới, cho phép người dùng xóa lịch sử tìm kiếm trong vòng 15 phút cuối

Tại Google I/O năm ngoái, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm đã công bố một tính năng mới cho ứng dụng Google trên iOS, đó chính là xóa lịch sử tìm kiếm trong 15 phút cuối cùng.

Tiki bán xong 90,5% vốn cho Tiki Global, hút 20 triệu USD từ Taiwan Mobile

Công ty viễn thông lớn thứ hai ở Đài Loan là Taiwan Mobile Co vừa hoàn tất khoản đầu tư 20 triệu USD vào CTCP Ti Ki. Trước đó, Tiki Global (Singapore) đã trở thành công ty mẹ của CTCP Ti Ki, với tỉ lệ sở hữu 90,54% vốn điều lệ.

Web3 là gì ? Tìm hiểu chi tiết về Web3 và cách Web3 thay đổi Internet

Internet hay công nghệ ngày càng phát triển khi mà tính phi tập trung ngày càng được quan tâm. Sau sự bùng nổ của tiền điện tử với các tài sản không bị quản lý bởi chính phủ thì Web 3 ra mắt để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu SWIFT là gì ? SWIFT giúp các ngân hàng trên thế giới chuyển tiền cho nhau hoặc trao đổi thông tin

Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế ( SWIFT) -là một tổ chức cung cấp một mạng lưới cho phép các tổ chức tài chính trên toàn thế giới gửi và nhận thông tin về các giao dịch tài chính.

Xây dựng khối nội dung tùy biến tại khu vực Trang chủ - Khối 1

Xây dựng khối nội dung tùy biến tại khu vực Trang chủ - Khối 1 : Khối chữ - Nút nhấn và Hình

Từ hiện tượng TikTok, tiếp thị video ngắn sẽ "bùng nổ"?

TikTok vừa công bố kế hoạch thúc đẩy quảng cáo bằng video ngắn trong năm 2021, sau một thời gian trở thành hiện tượng của giới trẻ.

Người dùng Việt Nam có thể đặt hàng trước và đăng ký sử dụng Internet vệ tinh từ 2022 của tỷ phú Elon Musk

Dự án phủ sóng Internet quanh Trái Đất của Elon Musk đã bắt đầu cho người dùng đăng ký thử nghiệm. Bạn có thể là một trong những người đầu tiên sử dụng dịch vụ này ngay cả khi đang sống tại Việt Nam.

Khối 2 - Xây dựng khối nội dung tùy biến tại khu vực Trang chủ vị trí Home Block

Hướng dẫn xây dựng khối nội dung từ tính năng QUẢN LÝ KHỐI NỘI DUNG tại vị trí Home Block từ hệ thống website do Vtech cung cấp từ nền tảng Vtech CMS

Bạn tha hồ "Chat chit" với những tính năng hấp dẫn trên bàn phím của ứng dụng Gboard

Nếu mỗi lần "chat chit" đều phải mất công copy câu nói đem ra ứng dụng Google Translate khá tốn thời gian nên Google tiếp tục phát triển một ứng dụng khác để gắn hẳn Google Translate lên bàn phím nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng, giúp thuận tiện hơn khi nhắn tin với người nước ngoài.

Công cụ AI của Google hỗ trợ khả năng viết báo

Sản phẩm này, được giới thiệu như một trợ thủ đắc lực cho các nhà báo, đã được giới thiệu cho các giám đốc điều hành của The New York Times, The Washington Post và News Corp, công ty sở hữu The Wall Street Journal.