Công cụ AI của Google hỗ trợ khả năng viết báo

23/07/2023
0

Theo ba người quen thuộc với vấn đề này, Google đang thử nghiệm một sản phẩm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo ra các câu chuyện tin tức, và giới thiệu nó cho các tổ chức tin tức bao gồm The New York Times, The Washington Post và chủ sở hữu của The Wall Street Journal, News Corp.

Công cụ này, được biết đến trong nội bộ với tiêu đề đang hoạt động là Genesis, có thể lấy thông tin — ví dụ như chi tiết về các sự kiện hiện tại và tạo nội dung tin tức, theo những nguồn tin giấu tên để thảo luận về sản phẩm.

Một trong ba người quen thuộc với sản phẩm này nói rằng Google tin rằng nó có thể phục vụ như một loại trợ lý cá nhân cho các nhà báo, tự động hóa một số nhiệm vụ để giải phóng thời gian cho những người khác và công ty coi đó là công nghệ có trách nhiệm có thể giúp lèo lái ngành xuất bản khỏi những cạm bẫy của AI.

Một số giám đốc điều hành đã xem công cụ của Google đã mô tả việc này là điều đáng lo ngại. Họ yêu cầu giấu tên khi thảo luận về việc này. Hai người nói rằng dường như việc tạo ra những câu chuyện tin tức chính xác và nghệ thuật là quá dễ dàng với nó.

Jenn Crider, phát ngôn viên của Google, cho biết trong một tuyên bố rằng “hợp tác với các nhà xuất bản tin tức, đặc biệt là các nhà xuất bản nhỏ hơn, chúng tôi đang trong giai đoạn đầu khám phá các ý tưởng để có khả năng cung cấp các công cụ hỗ trợ AI để giúp các nhà báo của họ thực hiện công việc của họ.”

The New York Times và The Washington Post đã từ chối bình luận.

Jeff Jarvis, giáo sư báo chí và nhà bình luận truyền thông, cho biết công cụ mới của Google, như đã mô tả, có những mặt tích cực và tiêu cực.“Nếu công nghệ này có thể cung cấp thông tin thực tế một cách đáng tin cậy, các nhà báo nên sử dụng công cụ này,” ông Jarvis, giám đốc Trung tâm Báo chí Doanh nhân Tow-Knight tại Trường Báo chí Cao học Craig Newmark thuộc Đại học Thành phố New York cho biết.“Mặt khác, nếu nó bị các nhà báo và tổ chức tin tức sử dụng sai mục đích về các chủ đề đòi hỏi sắc thái và sự hiểu biết về văn hóa,” anh tiếp tục, “thì nó có thể làm tổn hại đến uy tín không chỉ của công cụ đó mà còn của các tổ chức tin tức sử dụng nó.”

Các tổ chức tin tức trên khắp thế giới đang vật lộn với việc có nên sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong tòa soạn của họ hay không. Nhiều người, bao gồm The Times, NPR và Insider, đã thông báo cho nhân viên rằng họ dự định khám phá các ứng dụng tiềm năng của AI để xem liệu nó có thể được áp dụng một cách có trách nhiệm vào lĩnh vực tin tức có tính rủi ro cao, trong đó ai đưa tin trước và độ chính xác của tin là điều tối quan trọng.

Nhưng công cụ mới của Google chắc chắn cũng sẽ gây lo lắng cho các nhà báo, những người đã tự viết các bài báo của riêng họ trong nhiều thập kỷ. Một số tổ chức tin tức, bao gồm Associated Press, từ lâu đã sử dụng AI để tạo ra các câu chuyện về các vấn đề bao gồm báo cáo thu nhập của công ty, nhưng chúng vẫn là một phần nhỏ so với các bài báo do các nhà báo tạo ra.

Trí tuệ nhân tạo có thể thay đổi điều đó, cho phép người dùng tạo các bài báo trên phạm vi rộng hơn, nếu không được chỉnh sửa và kiểm tra cẩn thận, có thể lan truyền thông tin sai lệch và ảnh hưởng đến cách nhìn nhận các câu chuyện viết theo truyền thống.

Mặc dù Google đã di chuyển với tốc độ chóng mặt để phát triển và triển khai AI tổng quát, nhưng công nghệ này cũng đặt ra một số thách thức đối với gã khổng lồ quảng cáo này. Mặc dù Google thường đóng vai trò quản lý thông tin và đưa người dùng đến các trang web của nhà xuất bản để đọc thêm, nhưng các công cụ như chatbot của họ, Bard, đưa ra các xác nhận thực tế đôi khi không chính xác và không gửi lưu lượng truy cập đến các nguồn có thẩm quyền hơn, chẳng hạn như các nhà xuất bản tin tức.

Công nghệ này đã được giới thiệu khi các chính phủ trên khắp thế giới kêu gọi Google cung cấp cho các hãng tin tức một phần doanh thu quảng cáo lớn hơn. Sau khi chính phủ Úc cố gắng buộc Google đàm phán với các nhà xuất bản về các khoản thanh toán vào năm 2021, công ty đã thiết lập thêm mối quan hệ đối tác với các tổ chức tin tức ở nhiều quốc gia khác nhau, theo chương trình News Showcase.

Các nhà xuất bản và những người tạo nội dung khác đã chỉ trích Google và các công ty AI các công ty đã sử dụng hàng thập kỷ các bài báo và bài đăng của họ để giúp đào tạo những hệ thống trí tuệ nhân tạo, mà không phải trả tiền cho các nhà xuất bản. Các tổ chức tin tức bao gồm NBC News và The Times đã đưa ra quan điểm phản đối việc AI lấy đi dữ liệu của họ mà không được phép.

Nguồn: vietnambusinessinsider - và tin của New York Times (dịch lại từ tác giả Cù Tuấn)

Chủ đề liên quan
Có thể bạn sẽ quan tâm

Ứng dụng Google trên Android bổ sung thêm một tính năng mới, cho phép người dùng xóa lịch sử tìm kiếm trong vòng 15 phút cuối

Tại Google I/O năm ngoái, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm đã công bố một tính năng mới cho ứng dụng Google trên iOS, đó chính là xóa lịch sử tìm kiếm trong 15 phút cuối cùng.

Người dùng Việt Nam có thể đặt hàng trước và đăng ký sử dụng Internet vệ tinh từ 2022 của tỷ phú Elon Musk

Dự án phủ sóng Internet quanh Trái Đất của Elon Musk đã bắt đầu cho người dùng đăng ký thử nghiệm. Bạn có thể là một trong những người đầu tiên sử dụng dịch vụ này ngay cả khi đang sống tại Việt Nam.

Tiki bán xong 90,5% vốn cho Tiki Global, hút 20 triệu USD từ Taiwan Mobile

Công ty viễn thông lớn thứ hai ở Đài Loan là Taiwan Mobile Co vừa hoàn tất khoản đầu tư 20 triệu USD vào CTCP Ti Ki. Trước đó, Tiki Global (Singapore) đã trở thành công ty mẹ của CTCP Ti Ki, với tỉ lệ sở hữu 90,54% vốn điều lệ.

Bạn tha hồ "Chat chit" với những tính năng hấp dẫn trên bàn phím của ứng dụng Gboard

Nếu mỗi lần "chat chit" đều phải mất công copy câu nói đem ra ứng dụng Google Translate khá tốn thời gian nên Google tiếp tục phát triển một ứng dụng khác để gắn hẳn Google Translate lên bàn phím nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng, giúp thuận tiện hơn khi nhắn tin với người nước ngoài.

Google Adsence là gì ?

AdSense là cách kiếm tiền đơn giản, không tốn phí nhờ hiển thị quảng cáo bên cạnh nội dung trực tuyến của bạn. Thông qua AdSense, bạn có thể hiển thị các quảng cáo hấp dẫn và phù hợp cho khách truy cập trang web

Hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu SWIFT là gì ? SWIFT giúp các ngân hàng trên thế giới chuyển tiền cho nhau hoặc trao đổi thông tin

Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế ( SWIFT) -là một tổ chức cung cấp một mạng lưới cho phép các tổ chức tài chính trên toàn thế giới gửi và nhận thông tin về các giao dịch tài chính.

Từ hiện tượng TikTok, tiếp thị video ngắn sẽ "bùng nổ"?

TikTok vừa công bố kế hoạch thúc đẩy quảng cáo bằng video ngắn trong năm 2021, sau một thời gian trở thành hiện tượng của giới trẻ.

Elon Musk: 'Dịch vụ cấp internet từ vệ tinh Starlink của SpaceX hiện đã hoạt động ở Ukraina'

Tỉ phú Elon Musk, CEO SpaceX, người giàu nhất thế giới hiện nay, tuyên bố hôm 26/2 vừa qua rằng dịch vụ Intenet vệ tinh Starlink của công ty đã được “kích hoạt” ở Ukraine sau khi Phó Thủ tướng nước này lên tiếng đề nghị hỗ trợ.

Xây dựng khối nội dung tùy biến tại khu vực Trang chủ - Khối 1

Xây dựng khối nội dung tùy biến tại khu vực Trang chủ - Khối 1 : Khối chữ - Nút nhấn và Hình

Web3 là gì ? Tìm hiểu chi tiết về Web3 và cách Web3 thay đổi Internet

Internet hay công nghệ ngày càng phát triển khi mà tính phi tập trung ngày càng được quan tâm. Sau sự bùng nổ của tiền điện tử với các tài sản không bị quản lý bởi chính phủ thì Web 3 ra mắt để đáp ứng nhu cầu thị trường.