VIỆT NAM XẾP THỨ 2 TOÀN CẦU VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2020

13/04/2021
0
Adjust vừa phối hợp cùng Facebook ra mắt Báo cáo Tăng trưởng Ứng dụng – Bản đồ tăng trưởng và xu hướng giữ chân người dùng trên toàn cầu. Báo cáo cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường Việt Nam ở hai mảng ứng dụng Game và Thương mại điện tử. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 2 toàn cầu về Điểm tăng trưởng ngành Thương mại điện tử năm 2020.

VIỆT NAM XẾP THỨ 2 TOÀN CẦU VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2020

Adjust vừa phối hợp cùng Facebook ra mắt Báo cáo Tăng trưởng Ứng dụng – Bản đồ tăng trưởng và xu hướng giữ chân người dùng trên toàn cầu. Báo cáo cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường Việt Nam ở hai mảng ứng dụng Game và Thương mại điện tử. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 2 toàn cầu về Điểm tăng trưởng ngành Thương mại điện tử năm 2020.

Dựa trên bản đồ tốc độ tăng trưởng và xu hướng giữ chân người dùng trong năm 2020, báo cáo cho thấy khả năng phục hồi phi thường của nền kinh tế dựa trên ứng dụng (app economy). Mức tăng trưởng mạnh nhất được ghi nhận tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông & Bắc Phi, và Nam Mỹ. Game là ngành phát triển nhanh nhất thế giới, nổi bật nhất là tại Argentina. Còn về thị trường, vị trí đầu bảng đã gọi tên Ấn Độ.

Bảng xếp hạng khu vực mức tăng trưởng ngành Thương mại điện tử hàng đầu năm 2020

Bảng xếp hạng khu vực mức tăng trưởng ngành Thương mại điện tử hàng đầu năm 2020

Dựa trên điểm tăng trưởng (growth score), Adjust đã xây dựng một bản đồ toàn cầu để nhận diện các xu hướng ứng dụng bên ngoài các thị trường lớn và đã vững mạnh — giúp các nhà marketing tìm thấy thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao nhất.

Ngành Game có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới năm 2020

Ngành Game có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới năm 2020

"Hơn bao giờ hết, các nhà marketing hiện rất cần có một lộ trình để xác định đúng người dùng có giá trị, đến từ đúng khu vực địa lý, và biết đến ứng dụng vào đúng thời điểm trong hành trình của mình," theo Andrey Kazakov, CCO tại Adjust. "Với dữ liệu đến từ Adjust, và thông tin về thị hiếu và hành vi của người dùng đến từ Facebook, báo cáo hứa hẹn sẽ giúp các nhà marketing tiếp cận và giữ chân người dùng quan trọng nhất."

Các điểm chính trong báo cáo bao gồm:

Game phủ sóng toàn cầu: Dựa trên Báo cáo Xu hướng Ứng dụng được Adjust phát hành vào năm ngoái, game là ngành phát triển nhanh bậc nhất. Công lớn thuộc về các mô hình kinh doanh sáng tạo, ví dụ như game hypercasual, loại game có thể chơi ngay lập tức với cơ chế chơi đơn giản và tạo cảm giác thỏa mãn cho người chơi.

Mỹ Latinh thống trị mảng game: sự tăng trưởng thần kỳ này là nhờ tỷ lệ dân số đô thị cao và việc tiếp cận với thiết bị di động trở nên dễ dàng hơn. Ba trong số năm quốc gia đi đầu về game đều đến từ Mỹ Latinh, và đứng ở vị trí cao nhất là Argentina. Việt Nam, Brazil, Trung Quốc và Mexico là bốn cái tên còn lại trong top năm.

Ấn Độ là thị trường có sức tăng mạnh nhất: trong bối cảnh tốc độ thâm nhập của thiết bị di động ngày càng tăng. Tại Ấn Độ, ứng dụng Giáo dục phát triển nhanh nhất, và mảng Giải trí chứa đựng nhiều tiềm năng khi cuộc cạnh tranh giành thị phần streaming và OTT (Over the Top) đang trở nên càng lúc càng khốc liệt.

Điểm tăng trưởng các ngành mạnh nhất tại Ấn Độ năm 2020

Điểm tăng trưởng các ngành mạnh nhất tại Ấn Độ năm 2020

Ứng dụng Giải trí tăng trưởng bùng nổ, và đăng ký trả phí (subscription) chính là xu hướng của tương lai. Theo nghiên cứu đến từ Adjust và dựa trên dữ liệu Apptopia, trong top 225 tại Google Play Store và App Store, lần lượt có đến 80% và 50% ứng dụng áp dụng mô hình đăng ký trả phí.

Hàn Quốc và Việt Nam phát triển ngành thương mại điện tử nhanh hàng đầu thế giới, và đây cũng là hai thị trường lớn mạnh nhất của lĩnh vực thương mại ưu tiên thiết bị di động (mobile-first). Tại Việt Nam nói riêng, ứng dụng có nhiều đất để dụng võ, vì thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và người dùng luôn nóng lòng thử điều mới. Trung Quốc, Ai Cập, và Colombia cũng để lại nhiều ấn tượng tại mảng thương mại điện tử.

Với các thông tin trên, các nhà marketing có thể xây dựng chiến lược đánh vào các thị trường mà tại đó, khả năng thành công của ứng dụng là cao nhất. Quan trọng hơn, các nhà marketing còn có thể nhắm mục tiêu và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.

"Không sai khi nói ứng dụng di động là một ngành công nghiệp toàn cầu. Bạn có thể dễ dàng gia nhập thị trường này vì yêu cầu ban đầu không cao. Nhưng nếu bạn không hiểu rõ thị trường và người dùng, thì bạn cũng rất dễ phải rời khỏi đây," theo ông Bryan Wang, Giám đốc mảng Khoa học Tiếp thị khu vực Trung Quốc và Giám đốc mảng Game tại Facebook. "Từ dữ liệu và thông tin của báo cáo này, các nhà quảng cáo có thể xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường và triển khai hiệu quả các chiến lược chiếm lĩnh thị trường."

Báo cáo Tăng trưởng Ứng dụng Adjust, với sự hợp tác của Facebook, sử dụng dữ liệu của gần 25.000 ứng dụng được phát hành trên App và Google Play Store trong năm 2019 và 2020, trên 250 quốc gia và 12 ngành di động, từ đó phác họa bức tranh toàn cảnh về hiệu quả hoạt động của ứng dụng. Điểm tăng trưởng được tính bằng cách lấy tổng số lượt cài đặt hàng tháng chia cho số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU). Công thức này được áp dụng cho tất cả các ngành và quốc gia có trong bộ dữ liệu Adjust để xem xét tốc độ tăng trưởng từ tương quan giữa số lượt cài đặt và MAU. Tất cả dữ liệu trên đều đến từ nền tảng Adjust, dữ liệu Facebook không được sử dụng trong báo cáo này dưới bất kỳ hình thức nào.

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin liên quan:
Có thể bạn sẽ quan tâm

Ngày hội việc làm “HUTECH Career Day 2024” với hơn 5.200 đầu việc hấp dẫn cho sinh viên và hơn 75 doanh nghiệp tham gia

Ngày 15/3, đông đảo sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) có dịp “săn” hàng ngàn đầu việc hấp dẫn tại Ngày hội việc làm khối ngành Kinh tế - “HUTECH Career Day 2024” do Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế và Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp tổ chức.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử năm 2021

Năm 2021 thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển nhanh và vững chắc. Nhận định này của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) có được từ xu hướng phát triển của lĩnh vực này trong giai đoạn năm năm 2016 – 2020 cũng như kết quả khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước.

Nghệ thuật bán chéo đỉnh cao giúp McDonald's móc túi khách hàng

Nghệ thuật bán chéo đỉnh cao của McDonald’s: Đào tạo nhân viên hỏi 1 câu sau khi khách gọi món, mỗi ngày bán thêm được 4 triệu kg khoai tây, thu về hàng chục triệu USD/năm.

URL là gì ? Kiến thức cơ bản về URL và công dụng URL trong thiết kế trang website

URL là viết tắt của Uniform Resource Locator, dịch sang tiếng Việt là hệ thống định vị tài nguyên thống nhất. Cụ thể, URL chỉ định địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên Internet và cơ chế (giao thức) để truy cập tài nguyên đó.

Lễ ra mắt và giới thiệu ngành học mới: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Vào sáng ngày 24 tháng 4 năm 2021, Khoa kinh tế - Quản trị Trường Đại học Hoa Sen đã tổ chức "LỄ RA MẮT VÀ GIỚI THIỆU NGÀNH HỌC MỚI & CƠ HỘI VIỆC LÀM " tại Cơ sở Thành Thái, Quận 10. Trong đó, có ngành Thương mại điện tử, một ngành học hiện nay đáp ứng nhu cầu khát nguồn nhân lực trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam.

Sự trỗi dậy của Tiktok trên thị trường thương mại điện tử nhưng vẫn hụt hơi so với Shopee, Lazada

Thế lực mới TikTok Shop "phả hơi nóng" vào các anh lớn TMĐT: Doanh thu tháng 11 bằng 80% Lazada, gấp 4 lần Tiki. TikTok đã chiếm được một phần đáng kể thị trường thương mại điện tử của các nước Đông Nam Á, nhưng vẫn đứng sau các đối thủ hoạt động lâu năm hơn trong khu vực, theo Nikkei Asia.

Người dùng Việt Nam có thể đặt hàng trước và đăng ký sử dụng Internet vệ tinh từ 2022 của tỷ phú Elon Musk

Dự án phủ sóng Internet quanh Trái Đất của Elon Musk đã bắt đầu cho người dùng đăng ký thử nghiệm. Bạn có thể là một trong những người đầu tiên sử dụng dịch vụ này ngay cả khi đang sống tại Việt Nam.

Sinh viên Hutech đột nhập phòng Livestream khám khá bí quyết bán hàng nhãn hàng thời trang AKUBA

Ngày 19 tháng 6 vừa qua, sinh viên ngành Thương mại điện tử - Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã được tham quan tại ngành Thương mại điện tử, đại học HutechCông ty TNHH XS TMDV AKUBA – công ty chuyên cung cấp các sản phẩm ngành thời trang nam, thời trang công sở, doanh nhân … với thương hiệu thời trang AKUBA

Hướng dẫn đăng Biểu tượng Favicon cho website

Hướng dẫn đăng biểu tượng Favicon cho website giúp gia tăng hiện diện thương hiệu và tạo sự khác biệt cho website

Các doanh nghiệp Thương mại điện tử Việt Nam cần ưu tiên thực hiện ngay nếu không muốn rời cuộc chơi sớm

Các doanh nghiệp Thương mại điện tử Việt Nam cần ưu tiên thực hiện ngay nếu không muốn rời cuộc chơi sớm - Từ lời khuyên của ông Mitch Bittermann, Phó chủ tịch điều hành, Phụ trách Thương mại điện tử khu vực châu Á, TMX. Đầu tiên là xây dựng khả năng nhận diện thương hiệu trên các kênh bán hàng, thứ hai là tập trung hoàn thiện đơn hàng cùng hệ thống logistic và cuối cùng là uyển chuyển trong các kế hoạch - chiến lược dài hạn