LOYALTY PROGRAM - chương trình khách hàng thân thiết là gì ? 7 lưu ý quan trọng khi triển khai chương trình Loyalty

10/05/2024
0

Trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, nếu người chủ chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ, quy trình làm việc chuyên nghiệp thì điều này chỉ giúp bạn xây dựng được thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, muốn hoạt động lâu dài trên thương trường, tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng, đủ sức cạnh tranh với đối thủ cần phải chú trọng tới Loyalty.

Loyalty Program là gì ?
 

Loyalty Program - chương trình khách hàng thân thiết là một chuỗi các hoạt động về tương tác, giao tiếp,... giữa thương hiệu với khách hàng nhằm cải thiện mối quan hệ 2 chiều, từ đó giúp khách hàng chi tiêu nhiều hơn, ở lại với Doanh nghiệp lâu hơn và trở thành một khách hàng trung thành của Doanh nghiệp.

Đây là một chiến lược tiếp thị nhằm khuyến khích khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu cụ thể. Đây là một chương trình cung cấp những phần quà, giảm giá, ưu đãi, chiết khấu đặc biệt cho khách hàng để thu hút khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Đa số hiện nay, các cửa hàng bán lẻ, hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng và nhiều ngành công nghiệp khác đều sẽ triển khai chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân khách hàng.

loyalty Program
Loyalty Progarm

Theo thống kê của Small Biz Genius, có đến 75% khách hàng nói rằng họ yêu thích những công ty có áp dụng Loyalty Program, 72% người dùng có xu hướng chia sẻ những thông tin các chương trình khuyến mãi cho mọi người xung quanh.

Vì vậy có thể nói, sự hài lòng của khách hàng mang lại giá trị rất lớn cho Doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy quá trình bán hàng và thu về nguồn lợi nhuận bền vững. Gần đây hàng loạt các chương trình ưu đãi, giảm giá được ra đời với mong muốn mang đến những trải nghiệm mua sắm thú vị hơn cho khách hàng.

 Khái niệm Fulfillment là gì ? và Các loại dịch vụ Fulfillment phổ biến hiện nay

 
Tầm quan trọng của Loyalty Program
 

Loyalty Program đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, bởi vì chúng sẽ mang lại những lợi ích sau đây:

 Tăng doanh số bán hàng: Loyalty Program sẽ khuyến khích khách hàng quay lại và sử dụng những sản phẩm, dịch vụ từ doanh nghiệp. Bằng cách cung cấp ưu đãi độc quyền và có giá trị cho khách hàng trung thành, chương trình này sẽ tăng doanh số bán hàng và doanh thu một các đáng kể. Khách hàng cảm thấy mình được chăm sốc cũng như là hưởng được những lợi ích độc quyền, giá trị thì họ sẽ có xu hướng mua sắm, sử dụng dịch vụ thường xuyên hơn và chi tiêu nhiều hơn.

 Tạo sự gắn kết và trung thành: Loyalty Program giúp xây dựng một mối quan hệ lâu dài và gắn kết hơn giữa doanh nghiệp với khách hàng. Vì nhận được nhiều lợi ích cũng như đặc quyền, nên khách hàng sẽ có xu hơn trở lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngay khi có nhu cầu hoặc cảm thấy cần thiết. Điều này giúp tạo ra một sự kết nối bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng, tránh xảy ra những trường hợp là khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối thủ.

loyalty Program
Loyalty Progarm

 Thu thập thông tin khách hàng và phân tích dữ liệu: Chương trình khách hàng thân thiết giúp doanh nghiệp thu thập được những thông tin quan trọng của khách hàng. Bằng cách theo dõi hoạt động mua sắm, tương tác và sở thích của khách hàng, doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu quan trọng về hành vi tiêu dùng và tổ chức chúng vào các chiến lược kinh doanh. Thông qua việc phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và tăng cường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.

 Xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt: Chương trình khách hàng thân thiết giúp xây dựng và tăng cường hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng một cách tích cực. Khi khách hàng được trải nghiệm những ưu đãi và lợi ích thì họ sẽ có xu hướng đánh giá cao và tạo sự lan tỏa những thông tin về doanh nghiệp đó cho người khác. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ được Marketing 0 đồng và có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

 Cạnh tranh và giữ chân khách hàng: Trong thị trường kinh doanh đang cạnh tranh rất khốc liệt như hiện nay, thì những chương trình khách hàng thân thiết sẽ giúp doanh nghiệp giữchân được những khách hàng hiện tại và không bị mất vào tay đối thủ cạnh tranh. Bằng cách cung cấp cho khách hàng những lợi ích và ưu đãi đặc biệt nếu họ thường xuyên sử dụng dịch vụ, thì doanh nghiệp có thể tạo ra một rào cản cho khách hàng, khi họ có ý định chuyển đổi sang các thương hiệu khác. Đồng thời tạo ra sự khó khăn cho đối thủ trong việc thu hút khách hàng từ công ty mình.

07 Lưu ý quan trọng khi triển khai hoạt động Loyalty Program
 

1. Có tầm nhìn dài hạn: Xây dựng tệp khách hàng trung thành là bước đầu tiên trong việc xác định mục tiêu dài hạn cho Doanh nghiệp. Để làm được điều này, việc đầu tiên là bạn phải phân tích data khách hàng thật chi tiết, phân khúc khách hàng và phân tích nhóm đối tượng nào mang lại giá trị cao nhất cho Doanh nghiệp. Từ đó, tập trung phát triển Loyalty Program cho nhóm khách hàng mục tiêu này. Tầm nhìn dài hạn mới có thể chuyển đổi đơn hàng thành công và duy trì nguồn doanh thu ổn định.

2. Xác định đúng mục tiêu của Loyalty Program: Mục tiêu cuối cùng của Loyalty Program là tăng nguồn thu nhập. Ngoài ra, bạn cần phải xác định các mục tiêu tiếp theo của một chương trình khách hàng thân thiết là gì? Là tăng trưởng số người tiếp cận, tăng trưởng tệp khách hàng tiềm năng hay củng cố niềm tin nơi khách hàng cũ. Xác định đúng mục tiêu mới có thể đánh trúng tâm lý và tạo nên những dấu ấn riêng trong mắt người dùng.

3. Mang đến giá trị cho khách hàng: Một điều cần lưu ý nữa là một Loyalty Program phải mang đến giá trị thiết thực cho khách hàng. Bạn có những phần quà, những phần thưởng nhưng lại không có một tí hữu ích nào cho người dùng. Bạn vừa bỏ ra chi phí không cần thiết vừa mất đi lượng khách hàng tiềm năng rồi. Vì vậy, đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng là rất quan trọng.

4. Tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng: Loyalty Program hiệu quả khi quy trình chăm sóc khách hàng cũng hiệu quả. Doanh nghiệp của bạn nên có một quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Những sự cố phát sinh trong quá trình mua/bán không được giải quyết kịp thời, khách hàng sẽ không quay lại mua sản phẩm/dịch vụ của bạn lần nữa đâu.

5. Ứng dụng công nghệ số vào Loyalty Program: Việc triển khai Loyalty Program sao cho đúng là vô cùng phức tạp. Hãy đơn giản nó bằng việc ứng dụng công nghệ vào quy trình xây dựng một chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết.

6. Thường xuyên kiểm tra, nâng cấp quy trình và công nghệ: việc kiểm tra các quy trình thường xuyên giúp chúng ta tối ưu hóa được các bước triển khai và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, cập nhật và xây dựng các tính năng mới cho các ứng dụng sử dụng trong hoạt động Loyalty giúp tăng năng suất và hiệu quả tối đa.

7. Tập trung vào những gì mình làm tốt nhất: Thay vì chỉ quan tâm đến số lượng và thực hiện nhiều chiến lược kích cầu người dùng, giá trị cốt lõi của chính thương hiệu mới tạo nên lòng trung thành của khách hàng. Tập trung vào những gì mà Doanh nghiệp làm tốt nhất, đem đến sự hài lòng cao nhất là cách giữ chân khách hàng ở lại lâu dài với bạn.

 Affiliate Marketing là gì ? Cách thức triển khai một Affiliate Marketing

Chủ đề liên quan
Có thể bạn sẽ quan tâm

06 loại hình Loyalty được triển khai trong hoạt động Thương mại điện tử

Việc triển khai Loyalty Program sao cho đúng là vô cùng phức tạp. Hãy đơn giản nó bằng việc ứng dụng công nghệ vào quy trình xây dựng một chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết.