Khái niệm Fulfillment là gì ? và Các loại dịch vụ Fulfillment phổ biến hiện nay

09/05/2024
0

Trong vận chuyển Logistics nói chung hay dịch vụ hoàn tất đơn hàng nói riêng thì khái niệm về Fulfillment và các mô hình Fulfillment luôn được quan tâm đến. Vậy thực chất Fulfillment có nghĩa là gì, các loại hình dịch vụ Fulfillment và quy trình dịch vụ như thế nào ?, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài này.

Fulfillment là gì ?
 

Theo cách đơn giản, Fulfillment là một cụm từ để chỉ quá trình bắt đầu từ lúc hàng hoá được nhập về, chuyển vào kho đến khi người mua hàng nhận được sản phẩm. Nó bao gồm các hoạt động lấy hàng từ người bán, lưu kho, xử lý đơn hàng, đóng gói, xuất kho và vận chuyển đến đúng địa chỉ người nhận. Fulfillment được xem là một trong những giải pháp tối ưu cho những nhà bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử hay những doanh nghiệp nhỏ với mục đích tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển.

Mô hình Fulfillment
Fulfillment là gì ?

Hay nói cách khác, Fulfillment là hoạt động thay người bán làm tất cả những công việc liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng cũng như vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng nhất. Fulfillment còn được gọi bằng những cái tên khác như dịch vụ hoàn tất đơn hàng, trung tâm phân phối sản phẩm hay dịch vụ hậu cần kho vận.

 Affiliate Marketing là gì ? Cách thức triển khai một Affiliate Marketing

Các loại dịch vụ Fulfillment phổ biến hiện nay
 

1. DropShip

Drop Ship được hiểu là hình thức người bán không thực sự sở hữu hàng hoá mà người bán sẽ liên hệ với nhà cung cấp để chuyển hàng trực tiếp cho người mua. Hoạt động này thường diễn ra trên các trang thương mại điện tử như AliExpress, Shopify, Amazon,…

Đây được xem là loại dịch vụ khá tiện lợi, thích hợp bán đa dạng các mặt hàng và không phải tốn kém vào các kho bãi hay những vấn đề liên quan đến xử lý hàng hoá. Người bán sẽ chỉ cần đầu tư vào hoạt động marketing để tăng uy tín thương hiệu cho mình. Tuy vậy, nếu bạn không chọn nhà cung cấp uy tín, khó kiểm soát chất lượng hàng. Nếu không cẩn trong, bạn dễ dàng bị mất khách hay ảnh hưởng dến uy tín cửa hàng.

2. In – House Fulfillment

Selt – Fulfillment là một cách hiểu khác của In – House Fulfillment. Công ty sẽ sở hữu một kho trữ hàng riêng, tự quản lý các hoạt động liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý và hoàn tất đơn hàng. Đối với loại dịch vụ Fulfillment này, sẽ phù hợp với 2 kiểu công ty:

Công ty có quy mô lớn, ngân sách đủ để chi trả cho việc sở hữu kho hàng riêng, chi trả cho nhân viên quản lý khi và tiến trình hoàn tất đơn hàng. Chính vì vậy, công ty phải đảm bảo được quy trình hoạt động Fulfillment hoàn thiện, đúng tiêu chuẩn để tránh những vấn đề như hàng hoá rối loạn, đơn hàng ùn tắc làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Những công ty mới hoạt động kinh doanh, lượng khách hàng chưa nhiều, đơn hàng ít nên có thể dễ dàng hoạt động quản lý kho bãi, xử lý đơn hàng, giao nhận đều dễ dàng tự thực hiện.

3. Outsourced Fulfillment

Đây là hình thức mà người bán, công ty sẽ thuê ngoài dịch vụ Fulfillment. Công ty dịch vụ Fulfillment được thuê sẽ là người thực hiện hoàn toàn các hoạt động liên quan đến hàng hoá như: lấy hàng, lưu kho, xử lý đơn hàng, giao hàng hay thu hộ cho người bán. Những hoạt động liên quan đến kho bãi, quản lý hàng hoá và vận chuyển, những vấn đề phát sinh liên quan sẽ do bên công ty dịch vụ Fulfillment phụ trách. Với hình thức này, công ty tiết kiệm được nhiều chi phí lưu kho, thuê nhân viên và tốn ít công sức trong các hoạt động xảy ra trước và sau đơn hàng.

 Nghệ thuật bán chéo đỉnh cao giúp McDonald's móc túi khách hàng

Các hình thức bán hàng trên Amazon
 

Hiện tại để bán hàng trên Amazon có 3 hình thức gồm:

 Dropshipping: Là hình thức bạn sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp đem bán trên Amazon. Khi có khách mua hàng của bạn, bạn gửi thông tin địa chỉ, thông tin đơn hàng của khách cho nhà cung cấp. Các khâu đóng gói và vận chuyển nhà cung cấp sẽ trực tiếp làm và gửi cho khách hàng của bạn.

 FBM là tên viết tắt của Fulfillment by Merchant: Đây là hình thức giống như Dropshipping, tuy nhiên, hàng hóa bạn bạn sẽ mua và chuẩn bị kho bãi. Ở hình thức thức này bạn sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm từ đóng gói, bán hàng giao hàng và chăm sóc khách hàng.

 FBA là tên viết tắt của Fulfillment by Amazon: đây là dịch vụ hỗ trợ lưu kho, tiếp nhận đóng gói và chuyển hàng cho những người bán hàng trên Amazon. Dịch vụ này giúp cho công việc bán hàng trở nên đơn giản hơn, giảm bớt rất nhiều thời gian đóng gói, giao hàng đối với những người bán hàng trên Amazon. Từ đó giúp người bán hàng tăng hiệu quả kinh doanh và tăng độ uy tín đối với khách hàng.

Hoạt động của Fulfillment by Amazon
Hoạt động của Fulfillment by Amazon

Mô hình Droppii
 

Droppii là một ứng dụng thương mại điện tử hay một công cụ để liên kết các nhà cung cấp với người bán hàng theo mô hình Dropshipping

Hoạt động của Droppii theo mô hình Dropshipping
Hoạt động của Droppii theo mô hình Dropshipping

Quy trình dịch vụ Fulfillment
 

Về cơ bản, một quy trình Fulfillment chuẩn sẽ được diễn ra theo trình tự như sau:

Nhận hàng từ người bán  Lưu kho Xử lý các yêu cầu sau bán.

 Nhận hàng từ người bán: Đây là bước mà nhân viên bên công ty dịch vụ Fulfillment sẽ đến địa chỉ mà người bán cung cấp để lấy hàng.

 Lưu trữ hàng hoá và quản lý tồn kho: Sau khi nhận được từ người bán, hàng hoá sẽ được vận chuyển về lưu kho, chúng sẽ được lưu trữ, sắp xếp cẩn thận trong các kho hàng. Đồng thời, hàng hoá sẽ được theo dõi và kiểm kê thường xuyên, rõ ràng để có thể cập nhật số lượng hàng hoá xuất – nhập được chính xác nhất. Đảm bảo hàng được vận chuyển đúng thời điểm.

 Xử lý đơn hàng: Việc xử lý đơn hàng như xác nhận đơn hàng, tiến hành lấy hàng, kiểm tra độ nguyên vẹn để đưa đến bộ phận đóng gói đều sẽ được chuẩn hoá toàn diện từ email của người mua. Trung tâm xử lý đơn hàng Fulfillment sẽ thực hiện quy trình này. Với quy trình quản lý rõ ràng, kiểm soát kỹ lưỡng với hệ thống quản lý riêng nên hạn chế được tối thiểu sự sai sót trong quá trình làm việc.

 Giao hàng – thu tiền: Bên công ty Fulfillment sẽ thực hiện vận chuyển và giao hàng đến tận tay người mua với đúng thời gian và địa điểm. Nếu có yêu cầu từ bên bán, dịch vụ Fulfillment sẽ sẽ thu hộ số tiền cần thanh toán từ người mua.

 Xử lý các yêu cầu sau bán hàng: Những vấn đề như đổi hay trả hàng là điều dễ gặp thấy ở mua bán trực tuyến. Công ty dịch vụ Fulfillment sẽ trự tiếp tiếp nhận yêu cầu đổi, hoàn trả lại hàng từ người mua và tiến hành xử lý theo chính sách, quy định của người bán.



Sự khác nhau cơ bản của Fulfillment và Dropshipping
 

Về khái niệm của Dropshipping và fulfillment cũng có những điểm khác biệt đòi hỏi mọi người cần đặc biệt lưu tâm, cụ thể như sau:

Dropshipping là một mô hình Make Money Online – Kiếm tiền qua mạng , hiểu đơn giản thì Dropshipping chính là phương thức bán hàng online mà người bán sẽ không cần vận chuyển, không cần trực tiếp giao hàng mà trở thành vai trò trung gian giữa khách hàng và nhà cung cấp sản phẩm.

Mô hình Dropshipping
Mô hình Dropshipping

Fulfillment trong tiếng Anh có nghĩa đầy đủ là “hoàn thành/thực hiện” một công việc nào đó – hiểu đầy đủ là quá trình hoàn thiện đơn hàng được thực hiện từ khi hàng được nhập vào kho đến khi khách hàng nhận được sản phẩm. Đối với Fulfillment thì bên thứ ba sẽ đảm nhiệm các công đoạn từ đóng gói, giao hàng mà không liên quan đến người bán, cửa hàng hay nhà cung cấp.

Mô hình Fulfillment
Mô hình Fulfillment

Chủ đề liên quan